Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Tin tức: Cà phê Trung Quốc ch���n đường cà phê Việt?

khoảng trống cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tới gần 125.000 ha, chiếm 85% dung tích cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn với giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

vài công ty (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng không tính nhu cầu của các nhà rang xay lớn trên thế giới giảm thì sở hữu thể lý do là thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh chế tạo cà phê có thể tích to.

Cà phê TQ khó khăn bằng giá tốt

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm một số thị trường nhập khẩu nhiều cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu gần 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng trong nước và xuất khẩu.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí gần đây, 1 quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết không gian cà phê của tỉnh này đã lên tới gần 125.000 ha (cách nay một số ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% không gian cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của 1 DN phân phối cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dụng cụ pha chế cafe

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) thích hợp trồng cây cà phê cho đảm bảo siêu cao cấp. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và 1 ít cà phê hòa tan nhờ một số hãng rang xay lớn sở hữu nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

tin thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc doanh nghiệp TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng chiếc cà phê TQ trồng là cà phê Arabica sở hữu chất lượng, giá trị cao hơn cái cà phê Robusta (chiếm 90% dung tích trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng không phổ biến giả dụ so với Việt Nam (xuất khẩu đứng vật dụng hai thế giới) và chi phí trồng theo phương pháp sử dụng phân hữu cơ (organic) cao hơn phổ biến so với tiêu dùng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra sở hữu giá thành phải chăng hơn. Nguyên nhân nước này đang nỗ lực tạo dựng nhãn hiệu cà phê để cạnh tranh lại một số nước xuất khẩu lớn như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ phát triển mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là một vài năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ hơi mạnh, có khi từ 50.000 tấn tới 100.000 tấn/năm. Thế nhưng vài năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như không đáng kể.

>>> có thể người mua quan tâm: máy xay cafe mini

Việt Nam đề nghị đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của những chuyên gia, hiện nay TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại nguyên do là nhãn hàng cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. sở hữu tiếng xuất khẩu cà phê to thứ hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu loại cà phê Robusta đứng trước tiên thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị phải chăng.

Trong lúc ấy, TQ đang trở nên nơi hội tụ của một số nhà rang xay và cung ứng cà phê hòa tan bậc nhất thế giới. những DN nước này đang liên kết với một số tập đoàn thế giới để phát triển ngành cà phê rang xay, hòa tan với giá trị cao. Điều này sẽ làm nâng cao sự cạnh tranh đối với cà phê Việt Nam tại các thị trường nước ngoài.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích một kilogam cà phê nhân thô trường hợp được chế biến thiết kế cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị nâng cao lên gấp 4-5 lần. nếu Việt Nam ko thiết kế ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm sở hữu giá trị gia nâng cao cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi sản xuất nguyên liệu giá tốt cho một vài tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam tăng trưởng bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng yêu cầu tăng năng lực chế biến rang xay và chế tạo cà phê hòa tan. Muốn thiết kế được điều này cần thiết thời gian, ngay hiện nay Nhà nước buộc phải chọn các DN có năng lực cạnh tranh tốt, đã và đang xây dựng cao cấp nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. những DN này sẽ là những nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư khoa học thiết kế sao giảm giá thành cung cấp, giảm chi phí sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê 600n

"Nhà nước nên tìm ra các nhãn hiệu lõi để hỗ trợ vững mạnh. ngày nay ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam có một số DN có nhãn hàng trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. một vài cơ quan quản lý đề nghị tiếp cận vài DN này xem họ buộc phải gì, thiếu gì, muốn gì để từ đó với cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN lớn mạnh. quanh đó đó phải sở hữu chiến lược truyền thông kết nối có báo chí nhằm đẩy mạnh sự kiện quảng bá nhãn hàng cho cà phê Việt Nam", ông Thắng đề cập.

2 nhận xét:

  1. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ máy phun sơn kết cấu thép

    Trả lờiXóa
  2. Nguyên nhân nước này đang nỗ lực tạo dựng nhãn hiệu cà phê để cạnh tranh lại một số nước xuất khẩu lớn như Việt Nam đầm dùi bê tông cầm tay

    Trả lờiXóa