Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Tìm hiểu thêm: Mùa cà phê… đắng ngắt

Hàng chục ngàn hộ trồng cà phê ở Tây nguyên như ngồi trên lửa khi cà phê tới kỳ thu hoạch lại ko kiếm ra nhân công, giá xuống rẻ, mất mùa và đối mặt mang nạn trộm cắp.
rộng rãi chủ vườn tìm ko ra nhân công hái khi cà phê vào kỳ thu hoạch - Ảnh: Trần Hiếu

Đỏ mắt chọn người hái

Cà phê ở Tây nguyên đang trong quá trình thu hái cao điểm. sở hữu hơn 500.000 ha cà phê, khu vực này bắt buộc số nhân công khổng lồ. Niên vụ này rộng rãi diện tích cà phê bị giảm năng suất nhưng ngược lại, giá nhân công lại tăng cao. Anh Nguyễn Văn Hoàng, người môi giới nhân công hái cà phê từ các tỉnh phía bắc vào Tây nguyên, nói: "Tôi gọi điện huy động nhân công muốn cháy cả điện thoại mà chẳng được là bao. đa dạng chủ vườn là mối quen từ các năm trước gọi thúc giục tôi kiếm nhân công nhưng đành chịu. Nhân công hiện tại ít lắm. bởi vậy, giá nhân công cũng nâng cao cao, từ 150.000 đồng/ngày các năm trước nay tăng lên 170.000 đồng/ngày. đấy thế mà kiếm cũng ko ra. Từ đầu vụ tới nay tôi chỉ mới lo cho các chủ vườn chưa đến 100 người. Chưa năm nào vùng này lại khát nhân công như thế".
Thiếu nhân công phải hiện rộng rãi vườn cà phê đã chín phổ biến ngày còn chờ thu hái. Bà Nguyễn Thị Liên ở H.Đăk Đoa (Gia Lai) cho biết: "Gia đình tôi trồng hơn 2 ha cà phê. một số năm trước chúng tôi thuê 6-7 công nhân hái trong 10 ngày trở lại là xong, nhưng năm nay kiếm ko ra người, dù đã tới vài huyện trong tỉnh, rồi xuống tận Bình Định chọn. Đã mang mưa nhỏ ở vài nơi nên chúng tôi càng sốt ruột, bởi cà phê gặp mưa sẽ bung hoa, lúc hái kiên cố sẽ ảnh hưởng tới năng suất vụ sau".

Năng suất giảm, giá thê thảm

Theo rộng rãi chủ vườn thì năm nay, đông đảo thể tích cà phê bị giảm năng suất 2-3 tấn/ha, ảnh hưởng siêu to tới nguồn thu. Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở H.Ia Grai (Gia Lai) trồng sắp 3 ha cà phê cho biết dung tích này mỗi năm bà thu khoảng 35 tấn cà phê tươi, nhưng năm nay sẽ giảm mất chừng 10 tấn. Trừ tiền phân bón, công chăm sóc... thì sở hữu giá cà phê như ngày nay, mỗi ha cà phê chỉ thu khoảng 20 triệu tiền lời, thấp hơn toàn bộ so với một số niên vụ trước. kế bên ấy, đa dạng nhà vườn còn lâm cảnh trắng tay do vườn cà phê già cỗi, bị sâu bệnh, giá lại giảm.
Nỗi lo về giá cà phê cũng làm một vài nhà vườn mất ăn mất ngủ. Giá cà phê nhân xô tại thị trường Tây nguyên dao động trong khoảng 33,6 - 34,8 triệu đồng/tấn, giảm sâu so sở hữu giá cà phê cùng kỳ của niên vụ trước sở hữu hơn42 triệu đồng/tấn. Thời điểm này, cà phê tươi được thương lái sắm vào từ 7.300 đồng/kg và trong vòng mười ngày trở lại giá đã giảm xuống còn 6.800 đồng/kg. không ít nông dân lý do là tiếc đã ko bán cà phê thu được từ niên vụ trước, nay lại dở khóc dở cười mang tình trạng cà phê rớt giá thảm hại và chưa có dấu hiệu khả quan giá cà phê đảo chiều.
Anh Nguyễn Văn H., 1 chủ công ty marketing cà phê lớn ở Tây nguyên, nói: "Nhiều công ty buôn bán cà phê đề nghị vay tiền ngân hàng, huy động nguồn tiền bên ko kể để tích trữ cà phê từ niên vụ trước sở hữu giá cao. Giá lao dốc bất ngờ khiến cho họ bị thua lỗ nặng. Càng găm phổ biến hàng càng lỗ. Như một vài năm trước chúng tôi cần lui đến rộng rãi nơi và shop sở hữu thương lái để sắm cà phê. Nhưng năm nay chúng tôi ngồi yên một chỗ chờ họ đem cà phê đến bán nguyên do là đa dạng doanh nghiệp kinh doanh cà phê không còn cái tiền lưu động. nếu giá như thế này, tôi dám chắc chỉ trong thời gian ngắn nữa, ko ít công ty đang găm hàng rộng rãi từ niên vụ trước sẽ phá sản".

2 nhận xét:

  1. Trừ tiền phân bón, công chăm sóc... thì sở hữu giá cà phê như ngày nay, mỗi ha cà phê chỉ thu khoảng 20 triệu tiền lời Pa lăng cáp điện

    Trả lờiXóa