Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Ngẫm nghĩ cà phê: Người Vi��t chưa biết sử dụng cafe

Để nhận biết thế nào là 1 ly cà phê nguyên chất bí quyết đơn thuần nhất là tất cả mọi người hãy sắm cà phê hạt về, xay ra, pha và tự cảm nhận về nó.

ngày nay, thực trạng đáng báo động về vệ sinh an toàn thực phẩm và lương tâm nghề nghiệp của một bộ phận giới buôn bán - dùng tất cả thủ đoạn để thu lợi, bất chấp sức khỏe, tính mạng của người dân để đạt được lợi nhuận đã gây ra biết bao bức xúc cho người tiêu dùng. Nó gây tổn hại tới sức khỏe, kinh tế của người sử dụng, làm cho người sử dụng dần mất lòng thông tin vào chính sản phẩm của người Việt mình.

Kết quả hình ảnh cho cà phê

>>> Xem thêm: máy xay cà phê

đấy là 1 thực tế siêu đáng buồn và là dấu hỏi lớn về trách nhiệm của một vài nhà quản lý. Rồi mai đây sức khỏe của chúng ta, của con cháu chúng ta sẽ như thế nào? Đạo đức, lương tâm xã hội sẽ đi về đâu???...

Trong lúc chờ đợi câu trả lời từ những nhà quản lý thì chúng ta - trước hết yêu cầu tự cứu lấy mình. Hãy là các "nhà sử dụng thông thái" - thứ cho mình thật nhiều kiến thức, dùng một số sản phẩm sạch, an toàn để cứu lấy sức khỏe của chúng ta, của con cháu chúng ta.

Nhân loạt bài về cà phê của tác kém chất lượng ThS Lê Tấn Lam Anh và Nguyễn Sỹ Hùng- Nguyễn Xuân Tiến, tôi - 1 người nghiền cà phê như bao người Việt khác- cũng xin mạn phép "đàm đạo" đôi chút về cà phê.

Trong khuôn khổ bài viết này tôi không mong muốn gì hơn ngoài việc chia sẻ giúp tất cả mọi người đọc hiểu thêm về cà phê, sở hữu những kiến thức cơ bản về cà phê để mang thể tiêu dùng được một sản phẩm cà phê sạch, an toàn. Tôi trình bày dưới phương pháp hiểu của tôi sở hữu gì sai sót kính mong quý độc giả cùng góp ý và chia sẻ.

Phần I. Cơ bản về cà phê

một. một số chiếc cà phê

mang mọi chiếc cà phê nhưng chỉ thuộc 2 nhóm chính là Arabica và Robusta. các sàn giao dịch cà phê trên thế giới chủ yếu giao dịch 2 chiếc cà phê này.
Cà phê Arabica là loại tốt (giá thường cao gấp đôi giá Robusta). Sản lượng cà phê Arabica cũng cực kỳ to (trên 2/3 lượng cà phê giao dịch trên thế giới). loại này chủ yếu được trồng ở Braxin.

Hạt Arabica khá dài, to hơn hạt Robusta. Hai cạnh của hạt Arabica "sắc" hơn hạt Robusta. Cà phê Arabica mang lượng cafein chỉ bằng một nửa Robusta. Arabica với hương thơm nhẹ nhàng, vị chua thanh. mẫu này rất được phương Tây quan tâm (gu Tây).

Hạt Robusta nhỏ hơn Arabica, tròn hơn. Cà phê Robusta mang hương thơm nồng, vị đắng gắt, đậm đà. Nước ta trồng chủ yếu dòng này và nó ưa thích với "gu Việt".

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay cafe mini gia re

Vậy buộc phải mới mang chuyện người Tây sang Việt Nam siêu khó uống được cà phê kiểu Việt Nam và ngược lại.

2. Văn hóa uống cà phê ở Việt Nam

với một tin tức vui và một sự kiện buồn lúc đề cập đến cà phê ở nước ta:
tin vui - Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê to trang bị 2 trên thế giới sau Braxin. (Rất đáng tự hào).

thông tin buồn - người Việt mình chưa biết mẹo uống cà phê. Thật tình mà nói - người Việt mình đầy đủ uống cà phê theo …phong trào. Nực cười hơn nữa đấy lại là phong trào uống cà phê … kì quặc.

Tôi đã gặp rất nhiều người "sành điệu" về cà phê. Theo ấy, cà phê "chuẩn" phải đen, càng đen càng tốt, hương thơm bắt buộc mạnh mẽ, nồng nàn. Uống cà phê đen (đen nóng hoặc đen đá) thì bắt buộc càng đắng càng tốt. lúc uống thì buộc phải nhâm nhi, chẹp chẹp, để tận hưởng hết loại vị đắng ngắt của nó.

Để làm dân "sành điệu" về cà phê như vậy chắc ai cũng bắt buộc "ngậm bồ hòn thiết kế ngọt" mất. Rồi nước cà phê cần thật sánh, sền sệt. Uống nâu đá thì cà phê bắt buộc "bám đá", "bám thìa", "bám thành cốc"…

Chính nguyên do là nhu cầu "sành điệu" đó mà một vài nhà sản xuất cà phê đã cho có mặt trên thị trường những sản phẩm cà phê pha tạp lung tung nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu ấy. ấy như là một quy luật cung - cầu của thị trường; mang "cầu" ắt sẽ sở hữu "cung". Người uống bắt buộc cà phê đen, đặc, sánh; người cung ứng càng pha và càng pha tạp họ lại càng sở hữu lợi nhuận.

>>> có thể bạn quan tâm: máy xay cà phê 600n

1 quy luật cung - cầu mà đôi bên đều thỏa mãn như vậy thì chả với lý gì nó không tồn tại và lớn mạnh cả. Chính loại quy luật cung - cầu quái gở đấy đã đẩy văn hóa uống cà phê của người Việt vững mạnh đến mức…thảm họa.

Xin thưa, nếu bạn đã từng uống 1 cốc cà phê như vậy (hoặc đầy đủ vậy) thì 100% thiết bị nước khách hàng uống chính là cà phê pha tạp. Nguy hiểm hơn nữa là vài chất mà người ta pha vào lại là một vài chất rất độc hại. Cụ thể, ấy là chính là bắp rang, đậu nành rang cháy (tạo độ sánh); phẩm mầu (tạo mầu đen); hương liệu (tạo mùi thơm)… ấy là các tác nhân gây ung thư.

Vậy thì 1 ly cà phê đúng nghĩa đề nghị như thế nào?

Phần II. cách nhận biết cà phê nguyên chất

1 cốc cà phê đúng nghĩa đề nghị là 1 cốc cà phê nguyên chất; sạch. mẹo nhận biết nó như sau:

a. Nhận biết ngay từ lúc cà phê còn là hạt.

- số đông người khẳng định đã là cà phê hạt thì vững chắc ấy phải là nguyên chất rồi còn gì?
- Xin thưa: không hẳn là như vậy.
- Lý do?
- nguyên nhân là trong quá trình rang với thể người ta đã cho vào các chất phụ gia rồi. Ví dụ như phẩm mầu, bơ, caramen, dầu công nghiệp…

- Mục đích là để thỏa mãn nhu cầu uống cà phê "sành điệu" từ … tận gốc như đã kể ở trên.

- phương pháp nhận biết hạt cà phê nguyên chất:
+ Hạt cà phê nguyên chất cần là hạt cà phê rang mộc, ko cho bất cứ phụ gia nào.

+ Hạt cà phê pha tạp sau lúc rang sờ vào sẽ thấy sở hữu độ nhờn, dính (dấu hiệu của bơ, dầu ăn…) Mùi loại này thường thơm nồng (có lẫn mùi của bơ, caramen) khác với hạt cà phê nguyên chất sau lúc rang sờ vào sẽ ko thấy nhờn và dính, mùi thơm tự dưng, dịu nhẹ.

>>> Mời các bạn xem thêm: máy xay cafe cầm tay

b. Nhận biết lúc hạt đã xay ra thành bột:

một. mang cùng một khối lượng thì thể tích của bột cà phê nguyên chất bao giờ cũng to hơn khoảng trống của bột hạt đậu nành hoặc bắp rang. Tức bột cà phê nguyên chất "nở" hơn bột đậu nành, bắp rang.

Ví dụ cụ thể: người mua cầm hai bịch cà phê có khối lượng bằng nhau lên. Bịch nào lớn hơn, nở hơn là bịch có đựng rộng rãi bột cà phê nguyên chất hơn.

2. Độ xốp của bột cà phê:
Bột cà phê nguyên chất rất nhẹ, sở hữu độ xốp , tơi và rời. Bột của hạt ngũ cốc thường dính lại, ít tơi hơn.

3. Màu của bột cà phê:
Bột cà phê nguyên chất mang màu nâu, đồng đều chứ không sở hữu mầu đen thui như bột pha bắp rang, đậu nành rang cháy.

4. Mùi của bột cà phê:
Cà phê thực sự mang mùi thơm vô cùng khi không, nhẹ nhàng mà tinh tế, đó là thiết bị mùi dễ chịu khác mang mùi cà phê "hương liệu" gay gắt nồng nặc thô thiển của cà phê đểu.

c. Nhận biết khi pha.
Bột cà phê nguyên chất khi gặp nước sôi sẽ nở ra cực kỳ to. lúc rót nước đang sôi vào fin thì cà phê sẽ sủi bọt; khác mang bột cà phê pha tạp - độ nở không lớn, thậm chí xẹp đi, bã cà phê pha tạp với độ dính cao.

d. Nhận biết nước cà phê sau lúc pha.


khi đang viết bài này cũng là lúc tôi đang nhâm nhi một ly cà phê. Thực sự cà phê nguyên chất và sạch mang màu nâu cánh gián, khi cho đá vào sẽ với màu nâu hổ phách. Để ra ánh nắng, nhìn ly cà phê có màu nâu hổ phách trông siêu đẹp.

có mầu sắc đẹp như thế này tôi thật ko hiểu nổi tại sao người Việt mình lại có thể uống được thiết bị nước đen sì, đặc quánh như vậy được. Nước cà phê nguyên chất chỉ sánh và đặc hơn nước lọc 1 chút, khác hoàn toàn sở hữu kiểu sền sệt của cà phê pha tạp. đấy là một đặc điểm rất quan trọng của cà phê chính hãng.

Mùi của nước cà phê nguyên chất vẫn là mùi hương tự dưng, quyến rũ, nồng nàn, nhẹ nhàng mà tinh tế. khi nhấp tùng ngụm cà phê là lúc các bạn sẽ cảm nhận rõ nhất về hương vị của nó. Hãy để cà phê tan đều trên lưỡi và nhấm nháp từng chút một cho tới một số giọt cuối cùng. Uống cà phê xịn là nên trân trọng nó, quý nó tới từng giọt như thể đấy là món quà vô giá mà trời đất ban tặng cho con người vậy.

Tôi khuyên bạn; để trực quan và thực tế hơn cách đơn giản nhất là người dùng sắm cà phê hạt về, xay ra; pha và tự cảm nhận hương vị của nó. đấy mới là cái thú uống cà phê.

Tùy từng chiếc cà phê và tỷ lệ phối trộn mà cà phê bạn uống sẽ có những phong vị khác nhau. ví như khách hàng thích "gu Tây" hãy nâng cao tỷ lệ cà phê Arabica lên người dùng sẽ sở hữu một ly cà phê thơm nhẹ, vị chua thanh. Còn giả dụ người mua theo "gu Việt" hãy nâng cao tỷ lệ Robusta, bạn sẽ mang được một ly cà phê thơm nồng, đậm đà.

Lưu ý: trường hợp chưa quen, cà phê nguyên chất có thể sẽ khiến quý khách gặp đôi chút cạnh tranh trong một số lần đầu; nhưng trường hợp đã quen rồi khách hàng sẽ khó lòng mà cưỡng lại được sức quyến rũ từ nó. Và khi đó mọi người sẽ chính thức vươn lên là dân 'nghiền cà phê".

mang tôi, uống cà phê kiểu phin truyền thống có "tỷ lệ vàng" giữa Arabica và Robusta luôn mang lại vài điều thú vị.

Qua bài viết này tôi hy vọng đã gửi tới mọi người một vài kiến thức cơ bản về cà phê để quý khách với thể tự nhận biết được đâu là cà phê sạch, nguyên chất và đâu là cà phê pha tạp.

Hy vọng ngành cà phê của Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa.

>>> Sản phẩm được sự kiện dùng: ca danh sua

2 nhận xét:

  1. các sàn giao dịch cà phê trên thế giới chủ yếu giao dịch 2 chiếc cà phê này Giá máy chấm công

    Trả lờiXóa
  2. mang mọi chiếc cà phê nhưng chỉ thuộc 2 nhóm chính là Arabica và Robusta. các sàn giao dịch cà phê trên thế giới chủ yếu giao dịch 2 chiếc cà phê này máy phay rãnh tường

    Trả lờiXóa