Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Tìm hiểu: Tách cafe đầu năm

Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như một số giọt cà phê này. Để có một ly cà phê đúng có khẩu vị của mình, cần sở hữu nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, cần yên lặng chờ đợi các giọt cà phê ngấm qua phin, ấy là sự chắt lọc cuối cộng...

Tách cà phê năm mới

>>> Xem thêm: muong muc kem

Tách cà phê năm mới

Lê Phú An là người mua học cùng thời phổ thông có tôi. Anh xuất thân từ 1 gia đình trí thức giàu có ở Sài Gòn, bố là kỹ sư sở hữu tên tuổi, mẹ là bác sĩ. An cực kỳ nhiều năm kinh nghiệm về môn ngoại ngữ và khi không cần ngay từ năm đầu tiên, anh đã nhận được học bổng của 1 trường đại học danh tiếng ở nước bên cạnh, rồi ra trường xây dựng việc và sống trải nghiệm nhiều nước và những vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại một vùng quê, cộng vợ con sống thanh đạm trong 1 căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng, cả nhà ăn chay trường ko ưa chuộng thế sự, không phân biệt đẳng cấp sang hèn. Lê Phú An đề cập năng nhỏ nhẹ và sâu lắng như 1 nhà sư với tâm và sở hữu tầm. Anh nói: "Sống mang thiên nhiên con người mới nghe được tiếng kể từ nội tâm của chính mình, bởi vì trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về mang đất, hơn thua nhau để làm gì…".

Thật tình lần thứ nhất gặp lại, tôi chưa nắm bắt được các dòng chảy đan xen trong tâm thức của anh, mặc dù tôi biết anh là người chín chắn luôn chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nhưng việc anh từ bỏ nền văn minh thành phố có cuộc sống rất nhiều tiện nghi để về rừng là điều hơi lạ, nhất là đối với 1 kỹ sư hàng hải đã trải nghiệm nhiều nơi trên thế giới.

>>> có thể quý khách quan tâm: binh xit kem tuoi gia re

Trên đời này đầy đủ bạn đàn ông, ai cũng đều mơ ước 1 sự nghiệp, tiền tài và danh vọng, họ xem đấy như là một chỉ tiêu để đạt đến, ko ít người đã chạy theo mô hình ấy như con thiêu thân bất chấp cả đạo lý.

Ngày trước và cho tới hiện nay, 1 bộ phận ko nhỏ thanh niên tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố, chấp nhận vài cuộc hôn nhân ko mang tình yêu hoặc đánh đố nhân phẩm để chọn kiếm 1 công việc, miễn sao mình được hợp pháp trở nên công dân đại phố.

Còn anh, nhà cửa, tài sản nổi chìm của mẫu tộc để lại ở Sài Gòn không thiếu, nghề nghiệp sở hữu tính kỹ xảo vẫn còn chỗ trống dành cho người với kinh nghiệm và giỏi ngoại ngữ như anh. Vậy tại sao anh quyết định về rừng để sống mang thiên nhiên sớm thế! Anh đúng hay anh sai?

Vào năm 1995 Lê Phú An vẫn còn là một trung niên trẻ khỏe sung sức, là con trai của một gia đình mang cả cha lẫn mẹ "vừa hồng vừa chuyên" trong xã hội đương đại. Điều gì đã thay đổi số phận 1 con người như anh đến thế? Vào ngày đầu năm, tôi điện thoại hẹn gặp và phóng xe máy tới tận nhà. Nhân lúc chỉ với hai người, tôi bê hết thông tin đời người của anh đặt lên bàn cà phê. Bên ko kể rừng núi lặng yên, bầu trời hong hong nắng thoang thoảng mùi thơm của hàng mai chiếu thủy nở trước Tết còn tỏa hương phảng phất.

Lê Phú An không đề cập gì, anh lặng lẽ pha hai tách cà phê phin, ngồi tựa lưng vào chiếc ghế mây cũ kỹ ở hiên nhà đã trải qua rộng rãi năm nắng gió. Chúng tôi nhìn một vài giọt cà phê từ từ nhỏ xuống, nhưng mỗi người theo đuổi suy nghĩ khác nhau. Lê Phú An mở nhạc Trịnh Công Sơn vừa đủ nghe, bài hát "Một cõi đi về" lý do là Khánh Ly thể hiện nghe như lời dự cảm.

Ảnh minh họa.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình lắc shaker

Anh hướng tâm thức của mình vào ly cà phê đen đặc quánh, chậm rãi, nhỏ nhẹ như 1 nhà hiền triết: "Suy cho cộng, cuối đời của tôi và ông cũng giống như các giọt cà phê này. Để có một ly cà phê đúng với khẩu vị của mình, buộc phải sở hữu nước sôi đủ độ nóng đổ vào bột nguyên liệu cà phê, yêu cầu yên lặng chờ đợi một số giọt cà phê ngấm qua phin, đấy là sự chắt lọc cuối cộng.

Người uống với thể thêm đường hay ko tùy theo sở thích. có các người mang tí tuổi như chúng ta, sử dụng loại thức uống này ko chỉ đơn thuần nhâm nhi hương vị núi rừng mà còn tận dụng thời gian chờ đợi để tịnh tâm suy ngẫm cuộc đời. Giọt cà phê mình đang sở hữu trên môi là sự kết hợp của đất trời và của lòng người.

Vào 1 quán rượu hay 1 quán cà phê mình có thể nhận ra những dòng người và tính cách khác nhau. Rượu bia chỉ dành cho người sử dụng rộng rãi lớp vỏ bề bên cạnh, cà phê hoặc trà dành cho người có tâm hồn sâu lắng.

Quán rượu ồn ào, người uống rượu nói chuyện sở hữu nhau bằng miệng và bằng tay, thậm chí khạc nhổ bừa bãi xuống đất, người uống trà hay cà phê kể chuyện bằng tâm thức. Quán rượu bốc lên mùi mồ hôi con người, mùi cá thịt, câu chuyện trên bàn đậm đặc hỉ, nộ, ái, ố, tất cả mọi người thay nhau "đánh bóng" mình.

Quán cà phê được trang trí bằng tranh ảnh, cây lá du dương những bài hát nhẹ nhàng đi vào lòng người, câu chuyện thường với tính học thuật, bàn thảo chuyện thăng trầm thế sự hoặc chia sẻ cho nhau sự trăn trở đời người.

Giá như các người quanh ta quan hệ với nhau bằng sự chắc lọc như giọt cà phê để tồn tại thì mừng biết mấy. Năm nay năm nhuận, lẽ ra Tết đã về từ tháng trước, cần hoa nhà và hoa rừng nở sớm, tuy nhiên hương sắc vẫn rộn ràng".

Lê Phú An pha bình trà mới, tiếp tục câu chuyện: Trong lịch sử chiếc tộc Việt Nam thời văn minh lúa nước, người Việt mình mang câu tục ngữ nhằm động viên người lỡ vận và hầu hết đã trở thành chân lý "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời", đến ngày nay ngấp nghé nền văn minh điện tử vẫn còn giá trị tươi nguyên.

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

Thời bao cấp, con người sống bằng tem phiếu phải quá kham khổ, thiếu thốn. tới khi Nhà nước mở cửa, những lượng tương đối lớn gia đình sở hữu của ăn của để, vì vậy bố mẹ dồn hết tình thương yêu vật chất cho con như để bù đắp. vài gia đình mới phất lên này, đông đảo bao cấp tất cả cho con chiếc như tìm trường để kiếm 1 nghề cao cấp, lo dựng vợ gả chồng, lo nhà cửa và phương tiện vận động, nhưng trái lại họ không lưu ý hướng tâm hoặc tham vấn cho con dòng về tinh thần trách nhiệm chia sẻ công việc hay kỹ năng sống độc lập…

Trước một vài tài sản kếch sù đang có không hề công sức chính mình bỏ ra, dần dần con cháu họ đã quên đi truyền thống gia đình. Thực ra, nền tảng của 1 gia tộc là tri thức chứ chẳng hề tiền bạc, lịch sử Việt Nam chưa sở hữu trang nào nhắc về một gia tộc để lại rộng rãi tiền. Tôi xuất thân trong một dòng tộc tạm gọi là gần như về tri thức lẫn của cải, nhưng bố tôi vẫn động viên tôi ra nước không tính để trải nghiệm. khi ở ngoại quốc, sống chung có khách hàng đủ màu da mới nhận ra sự bao cấp của 1 gia đình chỉ khiến cho con cháu họ trở thành "thú cưng, hay 1 chiếc cây kiểng".

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê bằng tay

Để có được 1 quốc gia giàu mạnh, ở những nước từ gia đình, trường học đến luật pháp gần như thiết bị cho sinh viên ra trường như 1 sản phẩm cuối cùng mọi về đảm bảo, mẫu mã sở hữu thể hội nhập ngay có thương trường trong và ko kể nước. Và để hoàn thiện cái người có trách nhiệm với bản thân và đất nước, họ đã với một vài quy định hơi nghiêm ngặt: Đối mang học sinh lúc cao cấp nghiệp trung học đều đề nghị tự thiết lập phác đồ hành trình cuộc đời, tiếng Anh gọi là Road Map, trong dự thảo kế hoạch dài hạn này, học sinh yêu cầu tự mình làm được biểu đồ tồn tại theo các chỉ số thời gian và tầm giá tiền bạc.

Mục đích của Road Map nhằm định hướng thế hệ trẻ hình thành vài công dân tương lai sở hữu trách nhiệm. đến khi lập gia đình, chúng sẽ chủ động tìm quý khách đời và chủ động nguồn tài chính trong hôn lễ tổ, cha mẹ chỉ là khách mời. do vậy ở các nước công nghiệp hiếm mang đa dạng tuổi teen ngồi ở quán cà phê hay đại lý Internet suốt ngày, chưa nhắc là quán nhậu hay vũ trường ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Họ biết quý đồng tiền nguyên nhân là công sức và trí tuệ chính họ kiếm được.

Tôi đưa vài con tôi trở về thiên nhiên sở hữu cuộc sống đạm bạc. Hai vợ chồng tìm mọi cách tải hình ảnh núi rừng, cây cỏ, vật nuôi vào tâm thức những cháu để hình thành tính bí quyết con người vừa có tình yêu thiên nhiên vừa đọng lại ký ức tuổi thơ trước khi về hội nhập thành phố.

Con người ta ko thể yêu đất nước quê hương tự nhiên hiểu về cội nguồn chiếc tộc, không hiểu lịch sử thăng trầm của cả chiều dài đất nước. Con người ta không thể giữ tài sản của tiền nhân để lại khi không hiểu ngôi nhà mình đang có hôm nay có được từ mồ hôi trộn có nước mắt của bố mẹ. Và con người ta không thể nhận ra hồn nước lúc đứng nhìn rừng chiều biên giới hay vài di tích của cha ông để lại mà lòng mình vô cảm.

Lê Phú An dẫn tôi đi thăm vườn cây xanh của nhà. Dọc theo đường biên, một vài cây ngọc lan đường kính gần 30cm tỏa bóng mát rượi. Tiết trời đang chuyển sang xuân, hoa ngọc lan nở rộ thỉnh thoảng rơi xuống đất có theo mùi hương thẳng đứng, ở sát hiên shop mai chiếu thủy nở hoa trắng li ti. Cả hai mùi hương ngọc lan và chiếu thủy quyện lại thơm phức bao trùm cả diện tích yên tĩnh mà ko ít người thừa tiền mong đợi.

Chúng tôi dẫn nhau ra rừng, nhưng thực ra đây là rừng bạch đàn nguyên nhân là chính tay vợ chồng anh trồng để giữ độ ẩm cho đất, trên những ngọn cây bạch đàn cao vút có hàng chục con cò trắng vươn cổ ngơ ngác chờ bầy, bóng cò rẻ thoáng trong vườn như báo hiệu đây là 1 trong những nơi an bình không sở hữu kẻ thù rình rập.

Lê Phú An ko nói gì, với lẽ anh muốn tự tôi chọn ra chân lý cuộc sống khi dạo trong vườn rừng tĩnh lặng để tự nhận ra rằng ở không tính khuôn viên nhà anh hằng ngày đang diễn ra sự hơn thua, thù ghét, phân biệt sang hèn thì ở đây hoa vẫn nở, cây lá vẫn xanh, bầu trời vẫn lồng lộng và cuộc sống của người, của thú hoang dã vẫn tồn tại yên bình.

Chia tay anh, tôi vào gian thờ tự của gia đình đốt 3 cây nhang tưởng nhớ dì dượng Năm, bố mẹ đẻ của anh, các người với học hàm học vị một thời cống hiến cả tuổi xuân ra Bắc vào Nam, giữ gìn bờ cõi cho non sông gấm vóc. lúc tiễn tôi ra cổng, vợ anh nói nhỏ nhẹ: "Không với con đường đi tới hạnh phúc, hạnh phúc chính là con đường mình chọn để đi, anh Đại nhỉ?".

Trên đường về hoa rừng nở rộ, gió xuân rập rờn thổi trên chòm cây kẽ lá, trong tâm thức tôi còn lãng vãng lời giải thích của anh: "Trong cõi người ta, ai cũng sẽ lần lượt trở về với đất, hơn thua nhau để thiết kế gì?"…

>>> mọi người sở hữu thích: máy xay cafe 600n

2 nhận xét:

  1. Ngày trước và cho tới hiện nay, 1 bộ phận ko nhỏ thanh niên tỉnh lẻ kiên quyết bám trụ thành phố may cham cong van tay

    Trả lờiXóa
  2. Năm 1995 tôi tình cờ gặp tại một vùng quê, cộng vợ con sống thanh đạm trong 1 căn nhà nhỏ ấm cúng ở ven rừng Máy in hóa đơn

    Trả lờiXóa