Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Có thể bạn chưa biết: Sự thật cay đắng về cafe Việt Nam

đa dạng tờ báo trong nước loan tin tức Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì làm hẳn 1 phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh mang khởi thủy từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng vì đằng sau một số tin kia là 1 sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đấy là lúc tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của một số nhà chế tạo Brazil. Nghĩa là nó đã khoác một mẫu vỏ bọc là cà phê Brazil và đa số người uống cà phê ở Anh vẫn tin ấy là cà phê Brazil.

Đoàn làm phim của BBC đã đến tận một vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. những hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã nhắc lên đông đảo sự cay đắng này. 1 bên là những người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán có giá rẻ như bèo, chưa chắc đã đủ mua gạo ăn qua ngày. 1 bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe sở hữu 10 mẫu Ferrari, năm cái Bentley và tuyên bố là sẽ sắm trực thăng…
>>> mang thể quý khách quan tâm: muỗng múc kem

Trước một vài số liệu về xuất khẩu và một số sự kiện mà BBC đưa ra, chúng ta ko còn nghi ngờ gì về đảm bảo của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ phải tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam không được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta quảng cáo, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn các cơ quan nhà nước thì ngồi không.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng đến giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng xây dựng được gì. Trái lại 1 gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng đề cập chẳng rằng mà đưa được thương hiệu cà phê Phildeli của Việt Nam tới Mỹ 1 phương pháp ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, ko biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương có buồn không chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. gần đây trong lần trò chuyện sở hữu một nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta mang đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng làm được gì. Họ chỉ mở được mỗi dòng showroom trưng bày những ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, 1 nhà báo từng có dịp tới xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, có danh nghĩa của cả 1 quốc gia mà người ta tổ chức một hội chợ nghèo nàn hệt như những gian hàng lô tô, xóc đĩa ở một số vùng quê Việt Nam! đề cập đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại một hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn 1 bức ảnh PR "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ quảng bá, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam lặng thầm tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!
>>> Xem thêm: do pha che

2 nhận xét:

  1. Đoàn làm phim của BBC đã đến tận một vài vườn cà phê ở Việt Nam may cham cong

    Trả lờiXóa
  2. Đoàn làm phim của BBC đã đến tận một vài vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia Máy thái thịt chính hãng

    Trả lờiXóa