Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Việt uống cafe còn quá ít so sở hữu thế giới

Trong khi mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để vững mạnh , cà phê Việt Nam bắt buộc nâng cao đảm bảo và nâng cao thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở nên nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời quý khách xem thêm: ca danh sua

một vài nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam sở hữu thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là mang sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong lúc ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, tiêu dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, thấp nhất trong số một vài nước phân phối cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" nếu so sở hữu sản lượng tiêu dùng cà phê nội địa của các nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước mang sản lượng cà phê cao nhất thế giới có mức chế tạo ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao vật dụng nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước mang lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong vài nước chế tạo cà phê. ngày nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt đến 4,7 kg/năm.

>>> có thể khách hàng quan tâm: binh lac shaker

Việt Nam vốn là nước chế tạo cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về sản xuất cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ tăng trưởng bình quân diện tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong các năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã với khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil làm giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào một vài năm 1994 và 1997. đấy là khía cạnh thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cà phê ở Việt Nam một vài năm 1995-1998 mang khoảng trống trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng kỹ thuật kỹ thuật kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. ví như năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đó đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong đó có một vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới marketing cà phê đánh giá đó là 1 năng suất cao trên thế giới.

bây giờ số đông cà phê nhân được cung cấp ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như đa dạng ngành phân phối khác, đặc thù là thủy sản và nông sản, những doanh nghiệp buôn bán chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


các cái hương liệu, hóa chất bị làm dụng quá nhiều ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem inox

Đang tận dụng rất nhiều phương tiện tin để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm công ty này cung cấp được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã phấn đấu tăng trưởng thị trường nội địa nhưng khó khăn hết sức cạnh tranh và doanh thu cực kỳ rẻ so mang giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác đề cập. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người dùng bằng bí quyết mở một vài tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả không cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp chuyên dụng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là phương pháp mà những công ty cà phê đang lựa tìm. không tính "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, 1 loạt thương hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở vài cửa hiệu cà phê tại các đô thị to như TP HCM, bắt buộc Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Giới thiệu sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một công ty chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, một trở ngại khác làm cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là do xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong thanh niên ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan phát triển thành xu thế dùng chủ đạo bây giờ, càng rộng rãi hương vị và đáp ứng toàn bộ nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được sự kiện dùng: binh xit kem tuoi gia re

Song việc đầu tư cung ứng cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và giá tiền chuyển giao kỹ thuật, vươn lên là một cái khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

2 nhận xét:

  1. Việt Nam vốn là nước chế tạo cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về sản xuất cà phê vối Máy chấm công chính hãng

    Trả lờiXóa
  2. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm Máy in hóa đơn

    Trả lờiXóa