Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Nếm thử hương vị coffee trong lòng Paris

Tôi không hề là người mang thói quen "ngồi quán ngồi đình", dù ở Việt Nam hay khi đi công tác nước ko kể. "Đi uống cà phê" là cụm từ xa xỉ đối sở hữu tôi.

Thế nhưng, tới Paris lần này vào tiết trời cuối xuân đầu hè, dân tình kéo nhau ra quán cà phê đông như trẩy hội, khiến cho lòng tôi bỗng nôn nao. Tôi quyết định nhín chút thời giờ để một lần đi uống cà phê, được thư thả ngồi giữa lòng Paris, thảnh thơi nhìn ngắm người xe tấp nập qua lại, được mặc áo vải phong phanh cho nắng vàng vô tư khiến rám làn da châu Á. những người bạn Parisiens lắc đầu lúc nghe tôi mời họ đi uống cà phê tại một khu sang trọng nhất Paris. Lý do đơn giản chỉ là "mắc lắm!". Thuyết phục mãi không được, tôi giận dỗi bảo sẽ đi một mình. Cuối cộng, họ chấp nhận vì "đi cà phê mà ngồi một mình thì lố bịch lắm!" và kèo nài sẽ hùn tiền với tôi.

>>> Đọc thêm: may xay cafe

kể tới những quán cà phê nổi tiếng nhất Paris, không thể không đề cập khu Latin (quartier Latin). Đây là khu phố sang trọng, lịch lãm, nơi hội tụ toàn giới văn nghệ sĩ trứ danh và luôn là một nơi rất "à la mode" để uống cà phê. Và trong vô số các quán cà phê ở khu Latin, con đường Saint-Germain-des-Prés là nơi mang "viên ngọc quý", khi có hai quán cà phê với tầm vóc lịch sử: quán "Les Deux Magots" và quán "Café de Flore". Hai quán này nằm bí quyết nhau chỉ vài bước chân, và chúng tôi tìm "Les Deux Magots" vì… còn chỗ. Được xem là quán sang, nhưng khách vào đây tấp nập chẳng nề hà chuyện giá cả. những ngày xuân hè ấm áp thế này, quán luôn ko đủ chỗ, khách nên đặt trước qua điện thoại hoặc qua trang website riêng. Quán được mở từ năm 1812 cộng với 1 tờ tạp chí. Về sau, do quá nổi tiếng, "Les Deux Magots" được dời đến khu Latin và chính thức đặt "đại bản doanh" trên đường Saint-Germain-des-Prés vào năm 1873. Quán được mở rộng hơn, đón toàn giới văn nghệ sĩ nổi tiếng như Verlaine, Rimbaud, Elsa Triolet, André Gide, Picasso, Hemingway, Sartre, Simone de Beauvoir…

Au-cadet-de-Gascogne
Quán "Au cadet de Gascogne" luôn xuất hiện trong tranh của các họa sĩ trên
đồi Monmartre

La-bonne-franquette
Quán "La bonne franquette" duyên dáng trên đồi Monmartre

>>> Tin liên quan: binh xit kem

hiện nay, chắc quán "Les Deux Magots" vẫn tiếp đón nhiều nhân vật nức danh, nhưng tôi dáo dác nhìn quanh đó, lại thấy toàn khách du lịch nhắc tiếng Anh. Biết khiến cho sao được, mùa này khách du lịch tràn vào Paris đông như thác. Thế nên tôi đành ngậm ngùi, không chứng kiến được cảnh các nhà thơ ngồi đọc thơ cho nhau bằng tiếng Pháp, các nhà văn tranh luận Francois Sagan chỉ mang mỗi cuốn "Buồn ơi chào mi" là được và các triết gia mơ màng phả khói thuốc. nhắc vui thế thôi, tôi đang ngồi giữa những người bạn cũng triết lý ghê gớm lắm. Dân Pháp kể chung và dân Paris đề cập riêng mắc "bệnh" trầm kha: kể đa dạng. Họ nhắc về bất cứ đề tài gì, đề cập hăng hái, hết lòng, tranh luận sôi nổi và kết thúc bằng những câu triết lý xứng đáng… được tôi mở sổ tay chép lại. Đúng là đi cà phê phải sở hữu bạn đi cộng. ko kể việc uống hết ly cà phê, tôi còn biết làm gì ví như ngồi một mình chơ vơ?

Về uy tín và giá cả của các thức uống trong "Les Deux Magots", công bằng mà nói cũng chấp nhận được, ví dụ uống 1 ly cà phê kem, bạn phải trả 5,4 euro. Ông bạn tôi gọi thức uống mang tên "café expresso + Cognac Moyet, Petite Champagne" có giá 11 euro. Bà bạn tôi gọi "Irish Coffee John Jameson" giá 12,5 euro. Họ cho rằng, giá này không mắc trong một quán nổi tiếng như "Les Deux Magots", nhưng quả là "quá đáng" trường hợp so sở hữu các quán cà phê vô danh khác. 1 euro khoảng 25.000đ. Chầu cà phê hôm đó tôi trả khoảng 800.000đ, tính luôn tiền "pour boire" cho bồi. Chẳng mấy khi được ở Paris, lại là Paris ngày nắng ấm và ko kể những người bạn thân thương. cái giá đấy tôi cho là "không cần phải bận tâm", thế mà mấy người bạn cứ cảm ơn rối rít và cực kỳ áy náy vì để tôi trả 1 mình.

Les-Deux-Magots
Quán "Les Deux Magots" trên đường Saint-Germain-des-Prés

Cafe-de-Flore
Quán "Café de Flore" ở khu Latin

Tuy không với thời giờ vào các quán cà phê khác để nhâm nhi, nhưng tôi cũng thang lang thăm phổ biến quán nức danh và nhìn khách thập phương thưởng thức cà phê 1 bí quyết an nhàn. Quán "Café de Flore" sát bên "Les Deux Magots" cũng là nơi giới văn nghệ sĩ thường lui đến đàm đạo văn chương và nghệ thuật. Trong một hẻm nhỏ cũng thuộc khu Latin, chúng tôi đến quán cà phê cổ xưa nhất Paris có tên "Le Procope". Quán này tự hào là hàng cà phê thứ nhất ở thủ đô, được mở từ năm 1686 và hân hạnh đón những văn sĩ nức tiếng như Alembert, Voltaire, Jean-Jacque Rousseau, George Sand, Balzac… một quán cà phê khác cũng trứ danh không kém là "Le Chat Noir" (Con Mèo Đen), nằm trong khu đồi Monmartre, trên đường Rochechoart. không rõ quán có mặt từ đời nào, nhưng bà bạn già Nicole Brousse của tôi đã gần bảy mươi tuổi lại thuộc lòng bài hát đồng dao sở hữu từ thời bà còn là một cô nhóc. Bài hát dễ thương "Fermer ses portes" đề cập tới quán bằng câu "Tôi đi chọn gia tài, xung quanh Con Mèo Đen, dưới ánh trăng sáng tỏ, đồi Monmartre đêm khuya".

>>> Tham khảo: máy xay cà phê giá rẻ

giả dụ không sở hữu các quán cà phê hè phố, Paris thật vô vị. Người Paris sẵn sàng để mất tháp Eiffel, chứ tuyệt đối không bao giờ có thể sống thiếu các quán cà phê. Riêng tôi, dù không mê lắm thú ngồi quán nhâm nhi, tôi vẫn thích ngắm Paris cùng những quán cà phê duyên dáng. Và may thay, những quán cà phê Paris luôn giữ được cho mình dòng hồn riêng siêu lạ. Dù là những quán cổ kính trong khu Latin, các quán đầy khách du lịch trên đồi Monmatre, những quán sang trọng ở đại lộ Champ Elysees hay những quán vô danh nằm rải rác khắp nơi, cà phê Paris muôn đời luôn khiến say đắm lòng lữ khách.

2 nhận xét:

  1. chắc quán "Les Deux Magots" vẫn tiếp đón nhiều nhân vật nức danh, nhưng tôi dáo dác nhìn quanh đó gia may duc ranh tuong

    Trả lờiXóa
  2. Quán "La bonne franquette" duyên dáng trên đồi Monmartre máy trộn bê tông tự hành

    Trả lờiXóa