Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Làm sao để cafe đảm bảo

Theo chân những người bạn khiến việc ở Cafecontrol (Công ty cổ phần Giám định cà phê) văn phòng Bảo Lộc, chúng tôi đã làm một "tua" vòng quanh xứ sở cà phê Lâm Đồng, từ Bảo Lộc qua Đức Trọng, Lâm Hà cho đến vùng cao nhất là Cầu Đất.


phương pháp trung tâm TP Bảo Lộc chừng 10 cây số, vườn robusta (cà phê vối) rộng trên 30ha của ông Phạm Xuân Trường (thôn 5, xã Đambri) cho trái chín to oằn cây. Từ trên đồi nhìn xuống, từng mảng xanh cà phê tươi phải chăng chạy dài tít tắp. Công nhân thu hái cà phê chở hàng bao về sân bằng xe máy và xe tải. khi chúng tôi vào vườn lúc 3g chiều, ông Trường đang tiếp hơn chục khách hàng từ Đắk Nông tới chọn sắm hạt cà phê giống. Ông Trường đem ra từng gói mẫu 1kg, trên nhãn ghi "Giống cà phê cao sản Trường Sơn", bên trong là các hạt cà phê lớn đều, chắc khỏe.

>>> Tin liên quan: máy xay cà phê giá rẻ

Say ca phe Arabica

(Công đoạn làm cho ráo cà phê thóc tại nhà máy doanh nghiệp Như Tùng)

Hướng đến giống cà phê phải chăng

1 trong các người khách cho biết họ nghe tiếng ông Trường khiến cho hạt giống đảm bảo phải chăng, mang uy tín bắt buộc chọn sắm về trồng. "Hạt cà phê giống 500.000 đồng/kg đâu cần là đắt, vì tôi còn mang trách nhiệm theo dõi công đoạn phát triển của cây, chất lượng chúng mọc khỏe" – ông Trường đề cập. Đây là giống cà phê robusta được lai giữa những cái vô tính, có đa dạng đặc tính ưu việt như kháng bệnh gỉ sắt, sức sống mạnh, chùm to, trái lớn, năng suất cao, ổn định. Họ muốn đem giống này về thay đổi giống cũ đã thoái hóa, năng suất thấp.

Tuổi thọ trung bình của 1 cây cà phê khoảng 15-20 năm phải không gian nên thay mới không hề ít. Theo số liệu thống kê của Cục Thống kê tỉnh Lâm Đồng, tính đến hết năm 2011 tổng không gian trồng cà phê của tỉnh là 146.897ha, trong đấy diện tích cho thu hoạch là 139.350 tấn. khoảng trống cà phê nên cải tạo, trồng mới trong những năm đến là trên 30.000ha (tương ứng sở hữu 33.000.000 cây giống).

>>> Đọc thêm: máy xay cà phê giá rẻ

phương pháp đây hơn 20 năm, anh nông dân Trường đã nghĩ tới việc chọn giống mang năng suất cao. Từ những cây cà phê trồng trong vườn, ông tuyển chọn các cây tăng trưởng vượt trội, nhân giống và lai tạo ra thế hệ mới, đưa năng suất từ 3 tấn/ha lên 6-7 tấn/ha. mang số lượng, ông nghĩ ngay buộc phải tăng chất lượng, hạt đồng đều, trồng đồng loạt một chiếc giống trên diện tích lớn. Năm 2004, ông mở cơ sở sản xuất cà phê giống cho nông dân khắp nơi đem về trồng với mong ước những vườn cà phê Tây nguyên sẽ cho năng suất cao, đảm bảo rẻ.

bây giờ giống cà phê của ông Trường đã được Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng công nhận cây đầu cái với ký hiệu TS1, TS2 và TS4 để đưa ra nhân rộng. Ông ước ao: "Cà phê Việt mình buộc phải lên tầm quốc tế mới đã. Cà phê nên đông đảo chiếc 1 (kích cỡ hạt đạt sàng 16: 6,3mm và sàng 18: 7,1mm trên 90%). khi thu hái buộc phải để trái thật chín thì lúc phơi mới đạt chất lượng". hiện tại chỉ 60% trái chín là nhiều nhà vườn tổ chức hái tuốt hết.

lúc chúng tôi nói đến cà phê sạch, không ít chủ vườn chỉ thích tiêu dùng từ cà phê đảm bảo hoặc bền vững vì chuẩn "sạch" là khó đạt đến ví như như nên hiểu rằng đó là canh tác theo bí quyết hữu cơ, tuyệt đối ko sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học… Hiện ông Trường mong muốn tăng trưởng vùng nguyên liệu cà phê robusta thuần chủng, đồng chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Nhưng chất lượng của cà phê còn tùy thuộc vào khâu thu hoạch và chế biến.

Về mặt này, ông F. Renaud, chuyên gia thu sắm cà phê của một hãng Pháp đang làm việc tại TP.HCM, cho biết Việt Nam còn rộng rãi việc cần làm để cải tiến đảm bảo cà phê nhân.

>>> Tham khảo: may xay cafe gia re

Vào vườn arabica Cầu Đất

Từ nội ô TP Đà Lạt, chúng tôi đi tiếp khoảng 20 cây số hướng về Cầu Đất, 1 địa danh nức danh trồng arabica (cà phê chè) từ thời Pháp. 1 số vùng cà phê ở Quảng Trị, A Lưới, Điện Biên, Sơn La cũng có trồng arabica nhưng không nơi nào trái ngon như Cầu Đất nhờ vùng khí hậu ở độ cao trên 1.500m so sở hữu mực nước biển.

3 nhận xét:

  1. Tuổi thọ trung bình của 1 cây cà phê khoảng 15-20 năm phải không gian nên thay mới không hề ít máy chấm công bằng vân tay

    Trả lờiXóa
  2. Hạt cà phê giống 500.000 đồng/kg đâu cần là đắt máy phát điện

    Trả lờiXóa
  3. hạt đồng đều, trồng đồng loạt một chiếc giống trên diện tích lớn đầm bàn

    Trả lờiXóa