Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Xem thêm vài chiếc sâu bệnh chính trên cây cafe

Bài viết được chia sẻ từ một vài chuyên gia của Bayer CropScience Việt Nam, nhà phân phối sản phẩm thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, thuốc trừ cỏ, thuoc tru co, thuốc trừ bệnh, thuoc tru benh bậc nhất cho cây trồng Việt Nam

thuốc trừ sâu, thuoc tru sau, bayer

>>> với thể người dùng quan tâm: cung cấp cà phê bột

Để cây cà phê vững mạnh ổn định và bền vững, mang đến thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống, xoá đói giảm nghèo…thì đề nghị phải sử dụng rộng rãi đến hầu hết vài khâu từ phân phối, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, xuất khẩu…

Nhưng mang một vấn đề đáng quan tâm hơn là trong những năm qua, tình hình phát sinh sâu bệnh trên cây cà phê đang diễn biến hết sức phức tạp, việc áp dụng một số biện pháp phòng trừ sâu bệnh vẫn còn rộng rãi giảm thiểu, nhiều chiếc bệnh chưa mang thuốc đặc trị, việc tiêu dùng thuốc bảo vệ thực vật trên cây cà phê cũng với rộng rãi vấn đề đáng bàn…

một ví dụ cụ thể như sự xuất hiện của cái ve sầu gây hại cà phê gần đây đã huỷ diệt trên diện rộng tới hàng chục ngàn ha cà phê tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đấy đặc trưng là ở một vài vùng chuyên canh cây cà phê như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông…gây thiệt hại lớn cho người dân và làm cho sự tăng trưởng của cây cà phê trong thời gian tới chưa được bền vững. Cho phải, để cho cây cà phê vững mạnh ổn định và bền vững thì vấn đề bảo vệ thực vật cho cây cà phê là hết sức cần thiết và đáng quan tâm nhất hiện tại.

Theo kinh nghiệm thực tế thì sâu bệnh thường sẽ xuất hiện sau khi thu hoạch xong cà phê cho tới cuối mùa nắng, đầu mùa mưa. Đây là quá trình lớn mạnh hơi nhanh và tương đối đa dạng mẫu sâu bệnh trên cây cà phê mà bà con nông dân nên chú ý. Để giúp bà con nông dân nhận diện được những đặc điểm cơ bản một số loài sâu bệnh hại cà phê để với biện pháp phòng trừ hiệu quả.

Theo Cục bảo vệ thực vật cho biết, tập đoàn sâu bệnh hại trên cây cà phê siêu phong phú và nhiều gồm 18 loại sâu bệnh chính. một vài loài sâu hại quan trọng thuộc 6 họ của 3 bộ gồm bộ cánh cứng, bộ cánh đều bộ cánh vảy. Trong đó xuất hiện rộng rãi nhất là một vài dòng bệnh sau: rệp sáp, ve sầu hại rễ, sâu đục thân, đục cành, đục quả; bệnh gỉ sắt và những dòng bệnh nấm…

>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ

Rệp sáp

Rệp sáp là 1 trong các cái sâu bệnh hại chủ yếu trên cây cà phê. Trong một số năm qua, rệp sáp đã gây hại trên diện rộng ở rất nhiều những vùng chuyên canh cây cà phê. Chúng không chỉ gây mất năng suất mà còn thiết kế ảnh hưởng đến đảm bảo cà phê thành phẩm.

Rệp sáp gây hại cà phê từ giai đoạn kiến thiết cơ bản tới thời kỳ marketing. Chúng phát sinh và gây hại quanh năm, hại thân, lá, cành, quả…tập trung chủ yếu ở một số phần non của cây như lá non, chồi non, chùm hoa, quả non. Chúng hút chất dinh dưỡng của hoa, quả non thiết kế giảm khả năng đậu quả. Chúng thường xuất hiện rộng rãi nhất là vào công đoạn mùa khô từ lúc cây ra hoa và hình thành quả (khoảng từ tháng 1 tới tháng 4) nhưng mật độ rệp sẽ giảm dần khi mùa mưa tới.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay café

Ve sầu

Ve sầu là loài côn trùng chích hút, thuộc dòng hình biến thái ko hoàn toàn với 3 pha phát dục là trứng, sâu non và trưởng thành. Trứng ve sầu được đẻ trên thân, cành cấp 1, 2 của cây cà phê. Sau khi Ve sầu nở rơi xuống đất, ngay tắp lự chúng chui ngay vào trong đất và tìm tới rễ cây để chích hút nhựa. Nguồn thức ăn chính của Ve sầu là dịch nhựa được hút từ rễ cây thông qua vòi chích hút. Thông thường Ve sầu sống bám theo hệ thống của rễ cây, di chuyển sâu xuống đất và tạo thành vài lổ quanh đó rễ làm đứt rễ tơ. Ở nhưng khu vực với mật độ ve sầu cao, chúng ko chỉ chích hút dịch nhựa mà còn làm cho lượng rễ tơ giảm sút đi một cách rõ rệt yêu cầu khả năng hút chất dinh dưỡng của cây là cực kỳ yếu. Ve sầu thường sống ở độ sâu từ 10 đến 40cm và ở độ rộng của tán cây từ 20 tới 70cm, đây là tầng đất mà rễ cây cà phê lớn mạnh tập trung và rộng rãi nhất.

Sâu đục thân, đục cành

Sâu đục thân là chiếc sâu thường đục 1 lổ nhỏ trên thân cành cây, chúng chui sâu vào bên trong và thiết kế thành 1 lổ rỗng lớn khiến thân cây ko tiếp xúc được có chất dinh dưỡng dẫn đến chết hàng loạt. Sâu đục thân thường phát triển mạnh vào những tháng mùa khô và bắt đầu phá hại từ tháng 9 – 10 và cao điểm là tháng 12 và tháng 1 năm sau.

>>> Dịch vụ uy tín: bình xịt kem tươi giá rẻ

Bệnh gỉ sắt

Bệnh gỉ sắt thường xuất hiện ở mặt dưới lá mang một vài chấm nhỏ với màu vàng nhạt trông như một vài giọt dầu. Sau ấy ở giữa những vết bệnh xuất hiện lớp bột màu vàng cam, ấy chính là bào tử của nấm gỉ sắt. Vết bệnh chuyển dần sang màu trắng, từ trung tâm ra ngoài và cuối cộng là một vài vết cháy màu nâu đen trên lá. một số vết cháy có thể liên kết có nhau dẫn tới việc cháy hầu hết lá. trường hợp bệnh nặng, cây mang thể rụng hết lá, khô cành, năng suất kém rồi chết. Tại khu vực Tây Nguyên, bệnh gỉ sắt thường xuất hiện trong thời gian bắt đầu mùa mưa.

Bệnh nấm

Bệnh nấm ban đầu trên quả hay cành cà phê xuất hiện một vài chấm vô cùng nhỏ, màu trắng giống như bụi phấn. Sau ấy lớp phấn này chuyển sang màu hồng. Bệnh thường xuất hiện ở mặt dưới cành và cuốn quả thiết kế cành bị chết khô, quả héo và rụng non. Trên cà phê vối kinh doanh, bệnh thường gây hại với tính cách cục bộ từng cây thiết kế chết từng cành và trường hợp nặng chúng có thể xây dựng chết cả cây. Bệnh nấm phù hợp mang điều kiện độ ẩm cao, sở hữu rộng rãi ánh sáng, do vậy trên cây cà phê bệnh thường xuất hiện ở tầng giữa và tầng trên, ít thấy ở tầng dưới. Bệnh lớn mạnh cực kỳ nhanh trên cây nhưng mức độ lây lan từ cây này sang cây khác thì tương đối chậm. Ở Tây Nguyên, bệnh nấm thường xuất hiện từ tháng 6,7 trong năm và phát triển mạnh trong khoảng thời gian tháng tháng 7 tới tháng 9. Năm nào có mưa nhiều, độ ẩm không khí cao thì bệnh bệnh phát triển mạnh hơn.

Bệnh tuyến trùng

Bệnh tuyến trùng gây hại trên cà phê ở gần như vài dòng tuổi, cả trong quá trình ở vườn ươm. Trong vườn cà phê, thường bệnh xuất hiện với triệu chứng thứ nhất là 1 mảng hay một vùng cây sinh trưởng kém trong lúc những cây kế bên vẫn sinh trưởng tốt. Trên cây, triệu chứng do tuyến trùng gây ra có thể được chia thiết kế 2 nhóm trên mặt đất và dưới đất. Triệu chứng trên mặt đất thể hiện rõ nhất là cây giảm sinh trưởng, thiếu dinh dưỡng, lá vàng, thường héo khi thời tiết nóng hoặc khô, thiết kế giảm năng suất và chất lượng. Ở dưới đất, bệnh thường gây ra triệu chứng thối rễ cọc trên cà phê kiến thiết cơ bản và thối rễ tơ trên cà phê kinh doanh. Trên cà phê kiến thiết cơ bản, bệnh xuất hiện trên vài vườn trồng lại trên đất một số vườn cà phê già cỗi. Đối sở hữu vài vườn cà phê kinh doanh, bệnh thuờng bệnh thường xuất hiện ở một số vườn cà phê cho năng suất cao trong 1 thời gian dài nhưng ko được bổ sung phân hữu cơ cũng như không bón phân hoá học cân đối khiến cây kiệt sức và giảm sức đề kháng.

Qua việc nhận diện được một số loại sâu bệnh chính trên cây cà phê, bà con nông dân sở hữu thể chọn kiếm một vài loại thuốc bảo vệ thực vật thích hợp, thuốc đặc trị để cứu chữa cho vườn cà phê của mình, mang đến năng suất cao, lớn mạnh ổn định và bền vững.

>>> Xem thêm: cung cap ca phe hat

2 nhận xét:

  1. Rệp sáp là 1 trong các cái sâu bệnh hại chủ yếu trên cây cà phê máy trộn bê tông tự hành

    Trả lờiXóa
  2. Chúng phát sinh và gây hại quanh năm, hại thân, lá, cành, quả đầm cóc honda

    Trả lờiXóa