Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Xem thêm: Nông dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về chế tạo cà phê, còn Việt Nam đứng vật dụng hai. Tuy thế, chúng ta đã từng và có khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về cung cấp cà phê, còn Việt Nam đứng thiết bị hai. Tuy nhưng, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới,
loại sự đứng đầu này ko có gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, khi được báo chí trong nước hồ hởi loan sự kiện lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm mang niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song không tính ấy cũng cho thấy một điều chúng ta với thói quen rất muốn tiến lên bậc nhất, mặc dù:
hàng đầu chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 yếu tố khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng vài khía cạnh như lịch sử, tập quán, điều kiện phát triển của hai đất nước ko giống nhau, tuy nhiên với rộng rãi điều về mặt chủ quan chúng ta có thể học được từ họ.
một – Brazil đứng hàng thứ hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. có thể kể một bí quyết chủ quan rằng đất nước sản xuất cà phê hàng đầu này vui vẻ xếp ở vị trí vật dụng hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương kiên cố cho người nông dân cà phê vì tất cả mọi người nước ngoại trừ nên khó khăn với những nhà rang xay nội địa, điều ấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil mang một vài chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan vững mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối với cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng đề cập là mức thuế 10% đối sở hữu cà phê nhập vào Brazil cũng bằng sở hữu mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam có tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa siêu to vì nước ta có truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko sở hữu gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội cửa hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, trường hợp lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 tới 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành sản xuất rang xay và chế biến cà phê hòa tan đem đến doanh thu khủng, lớn hơn nhiều lần giá trị ban đầu, nhưng bây giờ khi đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: sản xuất thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu với mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức tiếng hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng mang đến các chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép kinh doanh cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người đến sắm và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ với vài phần trăm tiêu thụ nội địa so sở hữu một đất nước 1 nửa sản lượng được một vài nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. vì thế, các chính sách hỗ trợ những nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ có thể đứng vững và với thời gian tích lũy xây dựng nền tảng nhằm lớn mạnh công nghệ trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong 1 cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil với hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã lớn nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một vài nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là một vài nông dân với khoảng trống ko to. Ở Brazil, với ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. có khoảng 12.000 thành viên có 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nói của họ phổ biến lúc xây dựng rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết với định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện tại cũng là nhà xuất khẩu cà phê sở hữu chất lượng cao và số lượng to nhất thế giới có 1 mạng lưới một vài kho hàng, các chi nhánh đại diện, một vài trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một số vùng trồng. 1 trong một số chức năng quan trọng của Hợp tác xã này bên cạnh việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn cung ứng hỗ trợ những vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, sản xuất dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ các nhà nông học v.v…
Từ một vài sự kiện trên, chúng ta có thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào một số dịp giá cực kỳ thấp, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ vài thành phần thấp cổ bé họng đó để phát triển thành một tổ chức lớn mang tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là chế tạo ra một số loại cà phê có uy tín cao để bán giá cao cho các bạn, trong khi chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi nếu ta xây dựng ra cà phê đảm bảo cao mang ai sắm hay không? Họ và ta vô cùng khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng hiện nay mang nhiều khách muốn mua cà phê uy tín cao nhưng chỉ mua từ vài nhà cung cấp có chất lượng cao, các bạn không tin tức và cũng ko mang cơ hội để đàm phán với từng nhà cung cấp nhỏ lẻ. một vài tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được thiết kế việc sở hữu một vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho chiếc cà phê sở hữu chứng nhận được trả đúng cửa hàng người cần nhận.
Nông dân Brasil cung ứng cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau ấy được hợp tác và lớn mạnh thêm cho rộng rãi hàng hóa khác trong đấy mang cà phê, bây giờ Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là 1 hệ thống giao dịch điện tử cho phép vài nhà môi giới, marketing hay nông dân mang thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân mang thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ khi nào lúc họ cảm thấy giá phải chăng, thậm chí nông dân sở hữu thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền có được do bán cà phê) vào một tháng nhất định để có được giá thấp hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – không hề giá khi nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa mang được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn mang lịch sử sắp 150 năm qua nhưng vẫn còn là một điều gì ấy quá xa lạ sở hữu nông dân chúng ta trong thời đại internet hiện nay, nơi đây người nông dân và nhà rang xay với thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá có nhau theo thể thức đấu giá công khai, giảm thiểu tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
không hề chúng ta ko đủ tiền để thiết kế một số điều như họ đang mang. Chúng ta đã với một kho ngoại quan sở hữu tham vọng chứa hết lượng cà phê chế tạo của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong lúc nông dân vẫn không với chỗ cất sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 loại hàng hóa thực cần buộc phải đi đôi sở hữu kho bãi thì mới đáp ứng được cần của người nông dân, trường hợp không, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho vài người đam mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà buôn bán và giao thương là rất quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều ấy, song vai trò của người nông dân có lẽ còn quan trọng hơn bởi cái gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. Điều đáng đề cập là mức thuế 10% đối sở hữu cà phê nhập vào Brazil cũng bằng sở hữu mức thuế 10% máy đầm cóc honda

    Trả lờiXóa
  2. Chính phủ Brazil mang một vài chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay gia may xoa nen be tong

    Trả lờiXóa