Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Tin tức cà phê: Thị trường cà phê trong nướ là cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ phải 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu bây giờ. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa rồi, khá đa dạng nhãn hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: cafe hat

Biểu diễn phương pháp pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so với cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị sở hữu về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với một vài phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan với giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một vài nhà cung ứng nhưng vì mối lợi, một vài hãng sản xuất cà phê hoà tantrong và ngoại trừ nước đã sử dụng nhiều chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, đề cập cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ rất thị, cửa hàng, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp vài nhãn hàng cà phê hoà tan của một vài hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động với vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như không sở hữu tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc trưng là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở thành cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

>>> Có thể bạn quan tâm: ca phe bot che phin

Cuộc chiến giành vị vật dụng trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng sản xuất lớn đã tung ra thị trường phổ biến dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của mọi người vốn quen có bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý khách hàng cà phê hoà tan đã quen sở hữu cái cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang loại cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua mang người dùng một vài gói cà phê "càphê xây dựng từ cà phê"…

ko thể ko kể đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những thương hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang phân phối chiếc cà phê hoà tan 2 trong một với hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận mang những tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

không với thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện những nhãn hiệu có "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một số cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn tới đảm bảo kém, không an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa với mẹo kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

Từ 1 quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu chế tạo cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà sở hữu sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong ấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng chế tạo cà phê bột quen thuộc sở hữu người sử dụng trong nước lúc hàng có mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối bật mí lượng hàng cung cấp cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi giá rẻ

Việc một vài thương hiệu trong và bên cạnh nước mang khía cạnh liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, vài quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất ngày nay thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ sở hữu giá trị khai thác nhãn hiệu marketing thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng tới đâu, cũng khó lấn át một vài công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ nhiều của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một số quán không phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình phổ biến chỉ mới xuất hiện gần đây, trong năm 2013 khi một số phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục mọi người quay trở lại với cà phê để từ từ kéo người mua uống cà phê theo phương pháp truyền thống đa dạng hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Xem thêm: máy xay cafe

2 nhận xét:

  1. Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động với vài tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà giá bán máy đầm cóc mikasa

    Trả lờiXóa
  2. Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam Pa lang xich keo tay

    Trả lờiXóa