Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Bạn nên biết một thoáng dung tích văn hóa cafe

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê trở nên một phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ 1 danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như một động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành không gian sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị có tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

văn hóa cà phê

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Có thể bạn quan tâm: máy xay cafe giá rẻ

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác kém chất lượng của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh sở hữu cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ không có cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ ko quay ra bên cạnh đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù những năm mới đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do vậy rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, ko ồn ào mà mẫu chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn với tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra những thể tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó khởi thủy từ tính cách người Sài Gòn không ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem

Nhà thiết kế Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. khi đi du lịch, muốn Giới thiệu vùng đất, con người ở đấy như thế nào thì cứ chọn tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất đó mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực 1 mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp bắt buộc thức uống cũng rất hào nhoáng, do vậy mà thể tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của một câu chuyện nào đó của chủ nhân, chăm chút cho gần như góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay sinh to cong nghiep gia re

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ngoài về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn với gì là đặc sản thì tôi đề cập ấy là càphê". trường hợp một khách nước ngoại trừ tới Sài Gòn buộc phải 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ bắt buộc đến 1 quán cà phê vườn. kể tới Paris là đề cập tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và mang gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà không có tiền buộc phải "cắn răng" gán lại các dòng đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi bởi thế tôi siêu hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc rộng rãi bài viết của vài nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của dung tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong thể tích này người ta cư xử mang nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì với thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện một quán cà phê có hơn 100 cửa sổ, có bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem lại cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một vài ký ức về một khoảng trống cũ xưa qua lời kể của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, dòng ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. cực kỳ đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện một diện tích cho khách uống cà phê, anh nhớ tới bố và những lần đi mua cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đấy là lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách mang thể tìm từng loại cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và mang thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Có thể bạn thích: cung cấp cafe bột

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu một vài ưa chuộng khác. cực kỳ tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh rộng rãi chiếc hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, xây dựng cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ nên đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự làm kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới mang thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê siêu thơm làm người ta muốn uống hơn. vừa rồi người ta đề cập đa dạng đến Starbucks, tôi nghĩ ko mang gì buộc phải sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, thời trang uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, bây giờ và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. vì thế, dù Sartbucks sở hữu mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản khoảng trống văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt vô cùng đậm, rất Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

>>> Xem thêm: cafe hat

một số quán cà phê trước tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng phương pháp mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành sở hữu thi sĩ, cà phê đồng hành có triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng đề cập thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng cần "Càphê học thuật" ở đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là một số xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một mẹo luận kỹ thuật đang gây tranh cãi… Chính trong dung tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở thành biểu tượng văn hoá".

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thứ Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đấy là một số sáng kiến hoàn hảo mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở một số nơi khác để với thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko nên vào các chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ 1 quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định xây dựng một quán cà phê sách ko phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho tất cả mọi người, dùng cho cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ vài chục mét vuông của tôi đã mang tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và tất cả mọi người bè, anh chị em mang đến khoảng 400 cuốn những thể mẫu hội hoạ, nghiên cứu…)" vô cùng đồng ý với Chiêu Anh, 1 giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê buộc phải yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là siêu ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống bây giờ, quán cà phê vườn là nơi đọc sách cực kỳ logic vì ở nhà thì con mẫu ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoài người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu xuất sắc hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, 1 phương pháp tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là 1 trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê tương đối phổ biến chiều, trong đó sở hữu cả chiều sâu văn hoá, vì vậy, ko dễ gì cái khoảng trống văn hoá đó sở hữu thể bị mai một.

Thế giới tự do của mỗi người

Mỗi nhà marketing lúc đưa ra 1 thương hiệu cà phê nào đó, thường kèm theo vài tuyên ngôn, như một vật dụng văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể chọn thấy ở đó sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường đề cập Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí di chuyển của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, với tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì có cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, nên đúng gu"…

Ai cũng có thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ trang bị tuyên ngôn của một nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như 1 thiết bị thức uống vừa đủ sở hữu rất nhiều toàn bộ tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào đó bạn ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi đến 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, tất cả mọi người sở hữu thể tìm được những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang đến điều đấy hay là diện tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cộng hưởng của con người sở hữu cà phê, để đem lại 1 hương vị mới lạ cho riêng bạn mỗi ngày. Chính do đó cà phê chẳng bao giờ làm quý khách chán, nó vẫn mãi là 1 thiết bị bí ẩn, quyến rũ.

Kim Yến

2 nhận xét:

  1. Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh sở hữu cà phê Hà Nội bán máy đầm cóc chạy điện

    Trả lờiXóa
  2. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, Pa lăng

    Trả lờiXóa