Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Tìm hiểu phân phối cà phê chồn theo kiểu lạ

v

Khoảng 100 năm trước, khi cây cà phê được người Pháp đưa về Việt Nam trồng thì trong giới thượng lưu bấy giờ đã đề cập đến cà phê chồn - đặc sản mang hương vị độc đáo mà không kiểu pha chế nào với thể thay thế được. Theo năm tháng, tiếng thơm của cà phê chồn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Sản xuất cà phê chồn theo kiểu

sản xuất cà phê chồn theo kiểu "độc"

>>> Xem thêm: may xay café
Tại hai tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk mang một số doanh nhân nghĩ ra phương pháp nuôi chồn (cầy hương) để thu về sản phẩm cà phê chồn. đấy là mô hình độc đáo mở ra 1 hướng mới: kinh doanh cà phê gắn với tham quan, du lịch...

cung cấp cà phê theo kiểu "độc"

Ngày 1-5-2013, chúng tôi mang dịp tham quan trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh (luật sư, doanh nhân TPHCM) tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt (khu Trại Hầm). Tại đây chủ nhân mở 1 quán cà phê mang kiểu thiết kế mộc để người dùng bè, du khách với dịp thưởng thức cà phê chồn. Trang trại rộng 2 héc-ta, chỉ trồng toàn cà phê moka, mà theo lời chủ nhân thì giống này vốn ưa thích có khí hậu, thổ nhưỡng Đà Lạt, đạt chất lượng và tầm giá cao hơn những dòng khác. Bên trong trang trại mang những dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn, 7 con khác gồm 1 gia đình chồn được thả ngoại trừ vườn cà phê có lưới bao quanh để chúng tự nguyên nhân là di chuyển kiếm ăn.

Chồn tên khoa học là Viverridae, mang khả năng sản sinh ra xạ hương sở hữu mùi thơm giống cơm nếp mới, với giá trị cao tiêu dùng trong kỹ thuật chế tạo nước hoa.

Theo ông Minh, mỗi ngày 1 con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. vì đây không hề mùa phải nhân công bắt buộc tìm sắm trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống cần dù chủ nhân đã lựa các trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự tìm trái xơi chứ không ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được sản xuất. ngoài trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối... một ký cà phê chồn sản xuất ra, ông Minh bán với giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang mang mối đặt hàng tại một số khách sạn 5 sao và những khu rerost. không tính buôn bán, đây còn là nơi ông tiếp đón khách hàng bè tới tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và vài quá trình để sản xuất ra ly cà phê chồn tương đối phức tạp: chồn sau lúc nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ sở hữu cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên ngoài nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. giai đoạn tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính công đoạn đó sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc thù, độc đáo, chỉ với ở loài vật này mà thôi.



Ý tưởng marketing hình thành từ lịch sử
>>> mang thể quý khách quan tâm: bình xịt kem
Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và vài đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ với các cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, trong ấy sở hữu chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 tới tháng 12, khi vài chùm cà phê trên cây chín rộ, một số chú chồn lại tìm đến thưởng thức và lựa tìm siêu kỹ bằng khả năng ngửi siêu phàm. Trái cà phê chín mọng sau khi tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Nông dân thu gom lại, làm sạch và chế biến thành loại cà phê mà một vài người sành điệu đã xếp nó vào loại hảo hạng.

Khoảng 7-8 năm trở lại đây, vài công ty như Cà phê Trung Nguyên, Trang trại cà phê chồn của anh Phương tại thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà tỉnh Lâm Đồng, của hai anh em Khánh - Giang tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, của ông Thưởng tại thôn 1 thị trấn K'Bang huyện K'Bang - Kon Tum, công ty TNHH Kiên Cường tại phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột... đã và đang lớn mạnh, tạo buộc phải sản phẩm cà phê nức tiếng này. không tính doanh nghiệp Trung Nguyên trực tiếp chế biến cà phê chồn, một số doanh nghiệp còn lại chủ yếu bán nguyên liệu thô, giá dao động từ 800 ngàn - một,8 triệu đồng/kg nhân. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để có cà phê chồn đồ vật thiệt ko quá khó nhưng dày công và tốn kém. phải xây dựng chuồng riêng cho mỗi con và chăm sóc sức khoẻ, bệnh dịch cho chúng thật kỹ. Mỗi năm, chồn mẹ có thể đẻ hai lứa, mỗi lứa một số ba con, giá một con khoảng 5-6 triệu đồng... với ý kiến cho rằng chồn nuôi thả ngẫu nhiên ăn trái cà phê sẽ cho ra chiếc hạt thơm ngon hơn từ chồn nuôi nhốt, song những doanh nghiệp phủ nhận việc này.


>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp
Được biết khoảng năm 2007, doanh nghiệp Trung Nguyên đã cung ứng thương hiệu cà phê chồn của riêng mình sở hữu tên gọi Weasel, giá 3.000USD/kg, cao hơn mọi so sở hữu Kopi Luwak của Indonesia (chỉ 600USD). Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Giám đốc của hệ thống cà phê Trung Nguyên - cho biết, doanh nghiệp thu sắm nguyên liệu thô từ nông dân, thu gom được trong vài khu vườn nuôi thả khi không chứ không phải các nơi nuôi nhốt chồn, ép chúng ăn cà phê sẵn với, mang giá từ 1 tới 10 triệu đồng/kg, sau ấy cung ứng qua nhiều công đoạn cầu kỳ như thời gian từ lúc chồn cho ra sản phẩm tới khi bắt đầu chế biến không bắt buộc quá 24 tiếng, hạ thổ 343 ngày... Hàng năm, Trung Nguyên cũng chỉ phân phối được từ 40 tới 50kg. bởi vậy, sản phẩm này hiện chỉ bán theo đơn đặt hàng của vài khách VIP.

Xem qua tại một số doanh nghiệp lập trang trại và nuôi chồn để cung cấp cái cà phê trên được biết ngày nay đàn chồn của họ đã lên đến cả trăm con, mỗi năm cho ra hàng trăm ký nguyên liệu thô. mang lúc ko chọn được nơi tiêu thụ, giá cả thì "trên trời" nên bắt đầu thấy nản. Chẳng hạn như công ty TNHH Kiên Cường sở hữu khách nước ko kể đặt mua nhưng bởi vì e ngại họ sẽ lấy mất thương hiệu nên chủ doanh nghiệp là ông Hoàng Mạnh Cường vẫn đang loay hoay tìm hướng. Trong lúc đấy, ăn theo loại cà phê này, vài quán trong thực đơn ghi rõ là cà phê chồn nhưng chỉ bán mang giá các chục ngàn đồng/ly(!) xây dựng ảnh hưởng ko nhỏ đến nhãn hiệu.

Việc tạo ra sản phẩm cà phê chồn xem ra không phải khó, nhưng ví như ko với bước đi đúng hướng, e rằng sản phẩm này trên thị trường Việt Nam đang tiềm ẩn nguy cơ vàng thau lẫn lộn. Đã đến khi cơ quan chức năng buộc phải hỗ trợ vài doanh nghiệp trong việc định hướng, phát triển, quảng bá cà phê chồn của Việt Nam để nhãn hiệu này ngày càng tăng trưởng.
>>> Xem thêm: cafe bot che phin

2 nhận xét:

  1. Bên trong trang trại mang những dãy chuồng nuôi nhốt 113 con chồn máy phay rãnh tường

    Trả lờiXóa
  2. Theo hai anh Khánh - Giang thì nuôi cầy hương để có cà phê chồn đồ vật thiệt ko quá khó nhưng dày công và tốn kém báo giá máy đầm cóc honda

    Trả lờiXóa