Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Câu chuyện cafe buôn bán cafe tạm trữ, ko dễ…

Tranh thủ cơ hội giá cà phê xuống rẻ (thường là lúc đầu vụ), đa dạng người đã bỏ tiền ra mua tạm trữ, chờ nâng cao giá bán kiếm lời. Tuy nhiên, nghề này cũng đang vấp yêu cầu một số lo âu, rủi ro…

Tranh thủ cơ hội giá cà phê xuống tốt (thường là lúc đầu vụ), rộng rãi người đã bỏ tiền ra mua tạm trữ, chờ nâng cao giá bán kiếm lời. Tuy nhiên, nghề này cũng đang vấp yêu cầu một số lo âu, rủi ro…

Nở rộ nghề marketing cà phê

Tây Nguyên được đánh giá là vùng trọng điểm về cà phê của cả nước. Hằng năm vào mùa thu hoạch, các hộ nông dân thường xay xát bán ngay cà phê nhân xô để trả nợ vay ngân hàng và trả nợ cho những đại lý vật tư xăng dầu, phân bón, thuốc trừ sâu sắm thiếu từ đầu niên vụ, đồng thời giải quyết những nhu cầu sinh hoạt khác cho gia đình. Tranh thủ thời cơ này phổ biến người dân bỏ tiền ra sắm cà phê về đựng trữ, chờ giá lên cao bán kiếm lời.
>>> Xem thêm: máy xay cafe
Thời gian qua ở các tỉnh Tây Nguyên đang nổ rộ nghề tạm trữ cà phê
Anh Lê Văn Phúc, xã Ea Wy, huyện Cư Kuin (Đăk Lăk) cho biết: "Đầu niên vụ thu hoạch cà phê 2013-2014, lúc nghe sự kiện giá cà phê xuống thấp chỉ ở mức 31.000 – 33.000đ/kg, tôi quyết định đầu tư 186 triệu đồng mua 6 tấn về nhà tạm trữ, đến cuối tháng 3/2014 giá cà phê nhân nâng cao lên 38.000đ/kg, rồi lên 41.000đ/kg, tôi quyết định đem bán và thu về 236 triệu đồng, tính ra đã có lời vài ngàn đồng/kg rồi".

Cũng như anh Phúc, chị Đào Thị Vân ở phường Tân Hoà, Tp Buôn Ma Thuột cũng đã mạnh dạn bỏ ra 128 triệu đồng mua 4 tấn cà phê mang giá 32.000đ/kg lúc đầu vụ, chỉ chưa đầy 2 tháng sau, lúc giá cà phê tăng lên 38.000đ/kg chị bán, thu về 152 triệu đồng, lãi 24 triệu đồng.
>>> sở hữu thể quý khách quan tâm: cafe bot
Chị Vân chia sẻ: "Đây là năm vật dụng hai tôi xây dựng nghề tạm trữ cà phê. Trước đây do thấy các khách hàng bè đầu tư với lời buộc phải tôi cũng mạnh dạn thiết kế theo…Đây là nghề cũng mang về lợi nhuận cao giả dụ biết lựa tìm thời điểm sắm, bán thích hợp".
ko chỉ ở Đăk Lăk, hiện đa dạng người dân ở Đăk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng… cũng đang đổ xô vào kinh doanh mặt hàng này, bởi đây được xem là nghề "hái ra tiền" nếu biết tính toán, bỏ vốn đầu tư và lựa tìm thời điểm mua, bán ưng ý.

không dễ ăn

Anh Bùi Văn Vinh ở xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn chia sẻ: "Giữa tháng 1/2014, tôi đầu tư 260 triệu đồng sắm 7 tấn cà phê mang giá 37.000đ/kg về tích trữ, đến ngày 12/3/2014, giá cà phê tăng lên 41.300đ/kg nhưng tôi lại do dự không bán vì chờ giá cao thêm chút nữa, ai ngờ từ đấy cho tới nay giá giảm hẳn, chỉ giao dịch từ 37.000 – 39.000đ/kg.

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi

Để lâu sốt ruột quá cuối cộng tôi đành phải bán…, tính ra đến nay sau 6 tháng tạm trữ ko mang lời, vì bắt buộc giá thành cho việc vận chuyển, thuê kho cất, đấy là chưa tính đến nếu số tiền trên đem gửi tiết kiệm còn lời hơn".

Ông Bùi Văn Đại, xã Hòa Đông, huyện Krông Păc còn "đau" hơn khi đi vay mượn hơn 200 triệu để sắm cà phê tạm trữ. Giá cà phê biến động lên xuống thất thường và dường như nằm ko kể dự đoán, trong khi tiền lãi vay vẫn đề nghị trả hàng tháng.
>>> Sản phẩm được tin dùng: máy xay sinh tố công nghiệp
"Thời gian qua thấy khách hàng bè xây dựng với lời, nên tôi đã vay lãi sắm 5,3 tấn cà phê sở hữu giá 38.000đ/kg, sau 7 tháng tạm trữ, ai ngờ cà phê nâng cao giá không đáng, đành yêu cầu bán sở hữu giá 39.000đ/kg, thu về 206 triệu đồng. Tính ra trừ mức giá vận chuyển, hao hụt còn lãi được 4 triệu đồng, trong lúc tiền lãi vay 7 tháng đề nghị trả 14 triệu đồng…", ông Đại thổ lộ.
Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Anh, ở đường Phạm Văn Đồng, TP Buôn Ma Thuột – người với kinh nghiệm đa dạng năm trong việc thu mua cà phê cho biết: "Giá cà phê tại Tây Nguyên trong thời gian qua biến động lên xuống bất thường, ko theo quy luật nào, nằm ngoại trừ dự báo của một vài người với kinh nghiệm như chúng tôi…
vì vậy, việc tích trữ chờ giá lên khó ai dám chắc sẽ thắng hay thua, đề nghị đại lý chúng tôi chỉ thu sắm cầm chừng, giảm thiểu nguy cơ thua lỗ"…

2 nhận xét:

  1. Đây là nghề cũng mang về lợi nhuận cao giả dụ biết lựa tìm thời điểm sắm, bán thích hợp máy đầm thước chạy xăng

    Trả lờiXóa
  2. Giá cà phê biến động lên xuống thất thường và dường như nằm ko kể dự đoán, trong khi tiền lãi vay vẫn đề nghị trả hàng tháng Máy phun sơn

    Trả lờiXóa