Thứ Tư, 25 tháng 5, 2016

Tìm hiểu về cafe chồn

Chồn một vài hộ đang nuôi để lấy cà phê chồn chủ yếu thuộc hai loài: Chồn Bạc má và Chồn Hương. Trong hệ thống phân dòng động vật, chúng thuộc Họ Chồn (Mustelidae), Bộ Än thịt (Carnivora), Nhóm Thú.
Tìm hiểu về cà phê chồn

Bật mí về cà phê chồn

>>> Xem thêm: cafe hat
Trong ngẫu nhiên chúng thường sống ở những bụi rậm lùm cây, kiếm ăn trên mặt đất và cả trên cây, ngủ trong hang đào dưới đất hoặc trong hốc cây, hốc đá. Bài viết này kể vài yếu tố liên quan tới cái "sản phẩm"gần đây được nói phổ biến, đấy là cà phê chồn.
1. Thức ăn chính của chồn là gì?

- Thức ăn chính của chồn là giun đất, dế, côn trùng, cua, ốc, nhái, rắn, chuột, trứng chim, kỳ nhông, các loại quả và củ. khi nuôi nhốt, người ta sở hữu thể cho ăn cá, thịt, nội tạng động vật, chuột, gà con và một vài chiếc quả.

- Quả cà phê chỉ là một trong rộng rãi chiếc thức ăn của chồn. Trong hai loại cà phê, chồn thích ăn quả cà phê chè (Arabica) hơn quả cà phê vối (Robusta), sở hữu lẽ vì vỏ quả cà phê chè mọng nước và nhiều đường hơn.

- bí quyết đây khoảng 30 năm, tại vùng Phủ Quỳ, tỉnh Nghệ An, người ta thường gặp phân chồn trong vườn cà phê chè đa dạng hơn trong vườn cà phê vối. Trong nuôi nhốt, lúc đã cho chồn ăn quả cà phê chè rồi, sau này chúng không muốn ăn quả cà phê vối nữa.

- Chồn chỉ ăn một lượng nhỏ quả cà phê. một ngày cho 100 con chồn ăn 100 kg quả cà phê chín, chúng chỉ ăn khoảng 5 - 7 kg, và nhất định không ăn thêm; số quả còn lại yêu cầu đưa ra khỏi chuồng và đem chế biến theo mẹo thông thường.
>>> mang thể khách hàng quan tâm: cung cấp cafe bột
2. Cà phê được "chế biến" qua bộ máy tiêu hóa con chồn như thế nào?

- Nguyên liệu là những quả cà phê chín. Chồn chỉ nhằn lớp vỏ quả mọng nước, nhả bã vỏ quả và nuốt hạt cà phê còn nhớt, vì vậy không xây dựng vỡ hạt cà phê. Cũng sở hữu con nuốt luôn vỏ quả. lúc đi qua dạ dày và ruột của con chồn, lớp nhớt được tiêu hóa, còn lại một vài hạt cà phê mang lớp vỏ thóc cứng bên ko kể ko bị phân hủy và được thải ra theo phân.

- Lớp vỏ thóc của hạt cà phê thành phần chủ yếu là Cellulose và với cấu trúc như 1 màng lọc hai chiều. Chúng cho các hợp chất hòa tan trong hạt chui ra bên cạnh, nhưng cũng cho những chất từ ngoại trừ thâm nhập vào hạt. Giống như vài loài thú khác, bộ máy tiêu hóa của con chồn sở hữu cả những vi khuẩn phân giải đường và các vi khuẩn phân giải protein. khi phân giải protein chúng tạo ra một vài mùi hôi và có thể cả một số độc tố vi khuẩn. các độc tố vi khuẩn xâm nhập vào hạt cà phê rộng rãi hay ít và tồn dư của chúng còn lại bao nhiêu trong cà phê nhân và cà phê rang xay là điều chưa rõ.

3. đặc điểm của cà phê chồn:

a) Sản phẩm thô

- Sản phẩm thô chính là phân chồn đựng những hạt cà phê thóc. Phân với thể ráo nhưng cũng mang thể ướt. vài cục phân mang mùi hôi tanh, dù thức ăn của chúng có nguồn gốc động vật hay thực vật, và hấp dẫn ruồi nhặng. những hạt cà phê thóc với thể được kết dính sở hữu nhau thành khuôn hình trụ có kích thước đa dạng dài 6 – 10cm, đường kính 2 – 2,5cm và tương đối chóp ở đầu.

Phân chồn cũng mang thể chỉ là 1 đoạn hình trụ đứng gẫy dài 3 – 4cm, hoặc rời rạc chỉ vài hạt dính kết sở hữu nhau. Trong trùng hợp, ở một vài bụi rậm sắp vườn cà phê người ta cũng sở hữu thể bắt gặp khúc phân đựng cà phê dài 20 – 25cm và được cho là phân chồn, nhưng siêu hiếm.

Cà phê thóc trong phân chồn có thể mang màu từ nâu nhạt đến nâu đen. Màu nâu đen là nguyên do là con chồn chưa tiêu hóa hết lớp nhớt trong vỏ quả cà phê và lúc thải ra bên ngoài các hợp chất chứa phê-nol trong lớp nhớt bị ô xi hóa tạo màu nâu đen. Màu nâu đen cũng có thể là các chất cặn bã xuất phát từ động vật mà con chồn chưa tiêu hóa hết và dính vào vỏ thóc.

- Cà phê phân chồn được phơi sấy cho đến khô. bởi vì những hạt dính kết mang nhau thành cục yêu cầu việc phơi sấy cực kỳ lâu khô và xảy ra tình trạng cà phê khô ko đều (các hạt nằm ở mặt ngoài cục phân thường khô trước và các hạt nằm ở phần lõi cục phân thường khô sau). giả dụ gặp mưa kéo dài, ko phơi được, một số cục phân chồn nhanh bị mốc. khi đã khô, một số cục cà phê phân chồn ít hôi tanh hơn.
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp
b) Nước pha chế từ cà phê chồn

- Trước hết, người ta phải xay một số cục phân để xây dựng rời một số hạt cà phê thóc, sau đó xay bóc vỏ thóc để lấy nhân. Trong giai đoạn xay, những chất cặn bã tiếp tục lây nhiễm bẩn vào nhân. Cà phê nhân được đem rang rồi xay bột để với cà phê bột. dùng nước nóng để pha chế mang bột này ta được vài tách cà phê chồn.

- lúc thử nếm tách cà phê chồn, dù đã pha thật loãng, một vài chuyên gia thử nếm luôn luôn phát hiện ra những lỗi mùi vị, đặc biệt là mùi vị thủm thủm của nước cống rãnh và mùi của vỏ quả cà phê tươi đang mục ruỗng, với cường độ tương đối mạnh. Theo thuật ngữ chuyên môn, khi tách cà phê với một số biểu hiện này sẽ bị xếp lỗi "liệt-vị" ("off-flavour"). Bất cứ tách nào mắc lỗi "liệt-vị" đều bị trừ điểm, tổng số điểm đảm bảo mùi vị không cao và chúng ko được xếp vào mẫu "tách sạch" (Clean Cup).

4. Cà phê chồn khác cà phê chế biến ướt ra sao?

- Cà phê chồn với đặc điểm và bí quyết "chế biến" như đã Bật mí ở trên. với cà phê chế biến ướt, nguyên liệu chế biến cũng là quả chín và sản phẩm cũng là cà phê thóc khô, nhưng một vài hạt cà phê thóc khô rời nhau ko dính kết; bề mặt hạt mang màu trắng ngà hoặc vàng sáng siêu sạch sẽ, ko còn dấu vết của lớp nhớt màu nâu. Tách cà phê chế biến ướt có mùi thơm sạch, vị dịu ngọt cực kỳ hấp dẫn.

- để có cà phê chế biến ướt, trước hết người ta chiếc bỏ lớp vỏ quả với màu đỏ và đựng rộng rãi nước sử dụng máy xát tươi hay máy lấy ruột. Tiếp theo người ta mẫu bỏ lớp nhớt bằng mẹo ủ lên men trong một số bể ủ hoặc dùng máy đánh nhớt cơ học, hoặc tiêu dùng enzyme để xử lý. Cà phê đã sạch nhớt được đem phơi hay sấy tới lúc khô hoàn toàn (độ ẩm hạt 12,5%).

- hiện nay mẹo tiêu dùng những chế phẩm sinh học cất enzyme pectinase để mẫu bỏ nhanh lớp nhớt đang được coi là 1 tiến bộ mới trong khoa học chế biến cà phê nguyên nhân là nó khắc phục được một số nhược điểm của phương pháp lên men thông thường và bí quyết đánh nhớt cơ học; đồng thời nó giúp xây dựng giảm vị đắng và mùi vị xanh non trong cà phê.
>>> Mời tất cả mọi người xem thêm: bình xịt kem tươi giá rẻ
5. Tại sao cà phê chồn đắt?

- ví như nuôi chồn chỉ để lấy cà phê chồn thì dù cà phê bán với giá cao vẫn cực kỳ khó với lãi. Như đã nêu trên, chồn chỉ ăn một lượng cà phê cực kỳ giảm thiểu và mùa cà phê chín chỉ kéo dài một vài tháng. Số lượng nuôi chồn không đều. Nuôi chồn đề nghị đầu tư xây dựng chuồng trại, sắm cn giống, chăm sóc thú y và mua vài cái thức ăn là thịt cá, nhất là cho một số tháng ko có quả cà phê chín. giá tiền cà phê phân chồn do đó hơi cao; cùng có vài lời đồn thổi về sự quý hiếm của cà phê chồn yêu cầu người ta sở hữu thể bán 1 kg cà phê phân chồn nguyên cục với giá một – một,5 triệu đồng.

- Cà phê chồn rất khó bán, không biết do giá quá cao hay vì nguy cơ không an toàn cho sức khỏe người uống hay do cả hai mà nhiều người ko muốn thưởng thức. một trại nuôi khoảng 100 con chồn, trong một vụ với thể thu 200 kg cà phê phân chồn và trường hợp bán được 1 nửa số này đã là một điều may mắn và coi như hòa vốn. giả dụ chỉ bán được 50 kg thì lỗ.

- Song thực tế một số trại nuôi chồn lại ko bao giờ lỗ vì bán được chồn giống và chồn thịt đều sở hữu giá vô cùng cao, và cà phê chồn chỉ là sản phẩm phụ của nghề nuôi động vật hoang dã này, bán được phổ biến thì lãi nhiều hơn.

6. với bắt buộc coi cà phê chồn là cà phê "đặc sản"?

- Xét về yếu tố uy tín mùi vị và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, cà phê chồn chỉ là vật dụng đáng vứt bỏ. Mặc dù chưa có báo cáo nào về hiện tượng bị đau bụng và tiêu chảy sau lúc uống cà phê chồn, song nếu cà phê chồn được phép dùng xây dựng thực phẩm thì nhất thiết cần có các công trình nghiên cứu toàn bộ và nghiêm túc về vấn đề này.

- với nhiều loại cà phê chế biến ướt vừa thơm ngon vừa sạch, đáng thưởng thức hơn cà phê chồn và giá lại thấp nữa. không phải tin theo vài lời đồn thổi huyễn hoặc để dùng cặn bã của động vật thiết kế thực phẩm rồi vừa đề nghị mất tiền (giá chào bán cà phê chồn ngày nay 2,5 – 3 triệu đồng/kg bột) mà lại mang thể có bệnh vào người.
>>> Xem thêm: máy xay cafe
7. ví như muốn tận dụng cà phê chồn thiết kế nước uống, mang phương pháp nào để giảm thiểu mùi hôi thối trong nước pha?

a) bí quyết 1: phối trộn cà phê chồn mang những chiếc phụ gia tạo mùi vị để át mùi bẩn của cà phê. lúc đấy người uống được thưởng thức mùi vị cà phê ít hơn mùi vị của vài phụ gia thực phẩm, và nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm của chiếc cà phê này vẫn cao.

b). bí quyết 2: tái chế, thực hiện như sau:

- Ngâm các cục phân chồn trong nước sạch 5 – 7 giờ, sau đấy rửa nhiều lần để làm sạch cặn bã dính kết vài hạt cà phê thóc,

- Ngâm cà phê thóc đã rửa hết bẩn trong chậu nước sạch 48 giờ. Trong thời gian này, cứ 6 giờ lại rửa cà phê và thay nước 1 lần.

- Phơi cà phê trên vài mẹt tre nứa sở hữu lớp phơi 2cm cho tới khi khô. để biết cà phê đã khô chưa, tách vỏ thóc vài hạt và cắn mạnh vào nhân, giả dụ nhân cứng, ko có dấu răng trên nhân thì cà phê coi như đã khô.

- đem xay cà phê thóc khô để tách lớp vỏ thóc, lấy nhân; ngâm lại cà phê nhân trong nước sạch 24 giờ.

- đem phơi cà phê cho đến khô.

lúc cà phê đã khô, đem cà phê rang xay và pha chế. Tách cà phê lúc này mang thể đã hết mùi hôi.

2 nhận xét:

  1. Cà phê được "chế biến" qua bộ máy tiêu hóa con chồn như thế nào may cat ranh tuong

    Trả lờiXóa
  2. Chồn chỉ ăn một lượng nhỏ quả cà phê. một ngày cho 100 con chồn ăn 100 kg Pa lăng xích điện

    Trả lờiXóa