Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Bạn nên biết: Cách “Chế biến ướt” cà phê bằng chế phẩm enzyme

cần sử dụng chế phẩm enzyme để tăng hiệu quả công nghệ chế biến cà phê theo mẹo chế biến ướt, vừa uy tín an toàn thực phẩm, vừa tiết kiệm tầm giá, hạn chế ô nhiễm môi trường.

>>> Xem thêm: may xay sinh to cong nghiep

Đây là lời khuyến cáo của Viện công nghệ kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (KHKT-NLN) đối với vài nông hộ, những công ty sản xuấtkinh doanh cà phê ở Tây Nguyên.

công nghệ chế biến ướt cà phê gồm có 5 công đoạn: Thu hoạch quả, xây dựng sạch, phân cái, xát tươi (bóc lớp vỏ thịt của quả để lấy hạt và sản phẩm giai đoạn này là cà phê thóc còn nhớt), tách nhớt (loại bỏ lớp nhớt ko kể vỏ thóc bao quanh nhân và sản phẩm quá trình này là cà phê thóc ướt sạch nhớt), sau đó mới phơi, sấy cà phê nhân.

dòng bỏ lớp nhớt là giai đoạn siêu quan trọng trong chế biến cà phê để hạn chế cà phê nhân khỏi bị nấm mốc. Lâu nay, vài nông hộ, doanh nghiệp cung ứng, marketing cà phê đều áp dụng hai cách dòng bỏ lớp nhớt cho cà phê thóc sau lúc bóc lớp vỏ thịt là ủ lên men và đánh nhớt cơ học. Cả hai mẹo này đều gây nhiều tốn kém cho người cung ứng và đảm bảo cà phê nhân nhanh xuống cấp.

Kết quả nghiên cứu của Viện KHKT-NLN Tây Nguyên cho thấy khi sử dụng chế phẩm enzyme trong khoa học chế biến cà phê ko một số uy tín an toàn thực phẩm, mà còn đem đến hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với áp dụng hai phương pháp truyền thống là ủ lên men và đánh nhớt cơ học cho cà phê nhân.

>>> sở hữu thể người dùng quan tâm: bình xịt kem tươi giá rẻ

Cà phê, sau lúc xát bỏ quả, được đưa vào bể ủ, cho nước ngập cà phê hạt (cà phê thóc), trộn kỹ enzyme có cà phê trong bể ủ, ủ từ hai giờ trở lên, sau đó chỉ rửa sạch rồi với ra phơi. Liều lượng enzyme sử dụng tùy thuộc vào thời gian buộc phải xử lý và số lượng cà phê.

Cụ thể như các nông hộ, công ty chế tạo buôn bán cà phê chỉ phải ủ hai giờ (phơi cà phê thóc ngay trong ngày) thì dùng 120 đến 150 gam chế phẩm cho một tấn cà phê thóc ướt. Còn ủ từ 10 tới 12 giờ (ủ qua đêm) chỉ dùng 50- 60 gam cho một tấn cà phê thóc ướt (cà phê vối).

Qua thực tế lúc sử dụng chế phẩm enzyme trong dòng bỏ lớp nhớt của cafe bột, đã rút ngắn thời gian phân hủy lớp nhớt (sau 2 giờ, lớp nhớt đã bị phân hủy từ 90% đến 95%, trong lúc ủ lên men khi không thì lớp nhớt hầu như chưa phân hủy), giảm được lượng nước sạch, giảm mức giá điện, công lao động, cải thiện được chất lượng hạt, ko để lại tồn dư trong sản phẩm sau cùng…

Theo Viện KHKT-NLN Tây Nguyên, enzyme ko phải hóa chất mà là chất xúc tác sinh học, mang trong tế bào của chiếc sinh vật. Nó với bản chất protein và xúc tác đặc hiệu cho những phản ứng hóa học xảy ra cực kỳ nhanh. hiện nay, các hãng phân phối enzyme thực phẩm chủ yếu tách chiết enzyme từ vi sinh vật.

vài tỉnh Tây Nguyên hiện với trên 551.670 ha cà phê, mỗi niên vụ thu hoạch, xát tươi theo phương pháp chế biến ướt hàng triệu tấn quả cà phê tươi để cho ra sản phẩm trên một,2 triệu tấn cà phê nhân trở lên mang uy tín, chuyên dụng cho phải chăng cần xuất khẩu.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay café

2 nhận xét:

  1. Cà phê, sau lúc xát bỏ quả, được đưa vào bể ủ, cho nước ngập cà phê hạt giá máy đầm cóc mikasa

    Trả lờiXóa
  2. enzyme ko phải hóa chất mà là chất xúc tác sinh học, mang trong tế bào của chiếc sinh vật Palang cap dien

    Trả lờiXóa