Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Xem thêm: Thị trường cà phê trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới kinh doanh cà phê trong nước cho rằng, chỉ yêu cầu 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương có 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa qua, hơi phổ biến thương hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: may xay ca phe

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia nâng cao từ cà phê hoà tan so với cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân có giá trị mang về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với những phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn các nhà cung cấp nhưng lý do là mối lợi, một số hãng sản xuất cà phê hoà tantrong và không tính nước đã dùng đa dạng chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, nói cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, shop, thậm chí vài tiệm tạp hoá trong vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp một số nhãn hiệu cà phê hoà tan của những hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua rầm rộ với những tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như không có tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc trưng là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> có thể người dùng quan tâm: máy xay cafe mini

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị vật dụng trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. vài hãng phân phối lớn đã tung ra thị trường rộng rãi cái cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của người dùng vốn quen mang bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người mua cà phê hoà tan đã quen có mẫu cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã sở hữu cái cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Xem qua sở hữu tất cả mọi người một số gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

không thể ko nói đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào những nhãn hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang sản xuất loại cà phê hoà tan 2 trong 1 sở hữu hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu những tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay ca phe 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko với thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện một số thương hiệu sở hữu "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để các cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác mang chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến uy tín kém, không an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời quý khách xem thêm: máy xay cafe tay

Từ 1 quán cà phê nức danh ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu cung cấp cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà mang sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu cung ứng cà phê bột quen thuộc có người sử dụng trong nước khi hàng có mặt tại đa dạng địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối bật mí lượng hàng sản xuất cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc vài nhãn hàng trong và ngoại trừ nước có chi tiết liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, các quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất bây giờ thị trường Việt Nam, theo đa dạng chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác thương hiệu marketing thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức danh tới đâu, cũng khó lấn át một vài công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức vô cùng đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một số quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình đa dạng chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 khi các phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục bạn quay trở lại có cà phê để từ từ kéo khách hàng uống cà phê theo mẹo truyền thống rộng rãi hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được tin dùng: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

2 nhận xét:

  1. Ở bất kỳ vô cùng thị, shop, thậm chí vài tiệm tạp hoá trong vài con hẻm nhỏ… máy hút ẩm

    Trả lờiXóa
  2. Việc vài nhãn hàng trong và ngoại trừ nước có chi tiết liên quan tới cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf đầm dùi bê tông cầm tay

    Trả lờiXóa