Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Tâm sự caffe: Trong thế giới của bar cafe

ình như mang người Ý (Italy), trước lúc Facebook hay Twitter tồn tại và lan tràn phổ biến trong đời sống của họ, thì 1 mạng xã hội thực (chỉ sở hữu điều ko với tên "mạng xã hội") đã ăn sâu bén rễ trong lòng họ từ lâu: các quán cà phê.Hình như sở hữu người Ý (Italy), trước khi Facebook hay Twitter tồn tại và lan tràn đa dạng trong đời sống của họ, thì 1 mạng xã hội thực (chỉ có điều không với tên "mạng xã hội") đã ăn sâu bén rễ trong lòng họ từ lâu: những quán cà phê.

Cà phê Latte art

>>> Xem thêm: máy xay cafe mini giá rẻ

Cà phê Latte art

buộc phải đứng trong 1 quầy bar, giữa những người Ý nói nhanh như máy, hoặc ngồi ngắm trời đất trong một quán cà phê ở giữa một quảng trường đông người lại qua và chim bồ câu bay lượn trên đầu, mới hiểu được mẫu triết lí "mạng xã hội" của người Ý là gì. không hề là màn hình, bàn phím, những thao tác chat giữa người sở hữu người có khi phương pháp nhau cả nghìn cây số là gì, mà là xương, thịt và chất cafeine.


Cà phê đã trở thành một phần cuộc sống người Ý.
>>> có thể bạn quan tâm: máy xay cafe 600n

những cốc cappucino, espresso, macchiato, những loại bánh sừng bò đi kèm, hoặc đơn thuần chỉ là những cốc đồ uống với hương vị cà phê đó, và một số câu chuyện mà họ đề cập mang nhau là 1 phần của cuộc sống người Ý. Còn hơn thế nữa, ấy là một góc văn hóa sống đậm chất Italia, những người dường như ko thể sống được mỗi ngày mà ko mang vị cà phê trong miệng và không tán gẫu với người mua bè hoặc đồng nghiệp. một vài bar cà phê vươn lên là điểm gặp gỡ, giao lưu, nhắc chuyện, hẹn hò và cũng với thể là nơi ăn sáng hay ăn trưa của họ.

Tôi đã ở đây đủ lâu để hiểu được bí quyết sống ấy, và ngẫu nhiên 1 khi thấy mình bị nhiễm thói quen la cà và cappuccino ở không gian này khi nào ko biết. 15-20 phút một ngày cùng mang khách hàng Ý nói chuyện về bóng đá rồi sau đấy về làm việc. sở hữu khi lâu hơn. Nhưng không thể thiếu được cảm giác vui vẻ lúc nhìn thấy vài cô bán cà phê rắc chocolate hình trái tim trên mặt bọt sữa và nghe tiếng "Ciao" (Xin chào) rộn rã từ cửa của một số dòng quán xem ra với vẻ nhỏ, nhưng chẳng thiếu vật dụng gì. với cà phê, dĩ nhiên rồi, sở hữu cả máy chơi xèng, mang bán cả báo lẫn xổ số, có cả một số không gian riêng để thể hiện tình yêu với bóng đá, như quán bar của 1 ông già Napoli ở gần cơ quan thường trú của TTXVN ở Rome, là 1 thế giới về Napoli và Maradona vài năm trên đỉnh vinh quang. Vị cà phê thơm trong miệng rõ lâu. Chất cà phê làm mình tỉnh táo, đặc trưng là trong một vài ngày xây dựng việc vất vả hoặc đi đâu xa trên đường cao tốc. một ngày ko cappucino hay espresso khi không thấy thiêu thiếu 1 điều gì đó. Thiếu ở đây chẳng phải là cà phê, mà là một khoảng trống đúng kiểu Ý.

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay ca phe tay
Tác giả trong 1 quán cà phê ở Rome.

Sự "hâm mộ" của người Ý với một vài bar cà phê có thể được thể hiện bằng các con số. một nghiên cứu mới được công bố ở Milano cho thấy, mỗi năm, người Italia tiêu trung bình một.200 euro cho việc ăn uống nhẹ trong các bar cà phê, nhiều hơn 32% so sở hữu người Pháp và 53% so có người Đức. Nghiên cứu này làm ngạc nhiên ko ít người. Bởi lúc cuộc khủng hoảng kinh tế ở Italia còn chưa mang dấu hiệu giảm nhiệt, tỉ lệ người thất nghiệp, đặc thù là trong thanh niên ở tuổi đi làm, vẫn ở mức cao, buộc người ta bắt buộc thắt lưng buộc bụng trong một số chi tiêu cá nhân, thì người Ý vẫn không phải mất đi thói quen tiêu dùng một vài quán bar cà phê như một nơi tụ tập với bạn bè và người thân, nguyên do là đủ số đông lí vì của nó: từ chuyện ngồi lê đôi mách, chuyện chính trị, chuyện học hành cho con, cho đến một vài giây phút "chém gió" về bóng đá. không gian này hiện vẫn mang thể khó khăn được sở hữu Facebook và Twitter, vốn mang 24 triệu người Italia sử dụng, trong ấy có 17 triệu các bạn hàng ngày.

Thống kê của Hiệp hội một số người phục vụ (Fipe) cho biết, với tới 18 triệu người Ý tìm những bar cà phê để ăn sáng, ăn trưa, hoặc đơn giản là uống cà phê, sở hữu tổng giá thành lên đến 73 tỉ euro. Năm 2012, người Ý chi 35% số tiền liên quan tới ăn uống ở một số quán bar, so mang tỉ lệ bình quân là 32% của những nước EU. Tỷ lệ người Ý, nhất là cánh đàn ông ra vài quán bar còn cao hơn nữa vào những ngày cuối tuần, khi họ đổ ra đấy để xem bóng đá trên các tivi màn hình lớn. một vài bar, theo một nghĩa nào đó, đã dần thay thế cả vài sân vận động, lúc người Ý ngày nay ngại đến một vài sân bóng hơn, nguyên do là giá vé đắt lên và bởi vì nguy cơ bạo lực, trong khi ko phải ai cũng sẵn sàng chi tiền để lắp đặt vài hệ thống truyền hình trả tiền mang một vài kênh bóng đá ở nhà. Và thế là họ đến vài quán cà phê, hò hét như điên sau mỗi cơ hội hoặc một vài bàn thắng, qua ấy xả luôn vài căng thẳng và bức bối sau một tuần xây dựng việc dài, vất vả và tương lai ko với màu hồng.

Dù số lượng người đến vài bar đã giảm đi 1 chút theo báo cáo này của Fipe và với một số viên chức tìm cách ăn ngay ở nhiệm sở, thì doanh số từ các quán bar cà phê vẫn rất hấp dẫn. đấy là lí lý do là tại sao người Hoa nhảy vào lĩnh vực này rộng rãi đến thế. Ở Milano, trung bình cứ 3 quán bar thì 1 lý do là Hoa kiều quản lí. Ở Rome, tỉ lệ này tốt hơn. Nhưng xu hướng là họ nhảy vào sắm lại những bar cà phê ko làm ăn được, và có sự phải cù, chăm chỉ và óc sáng tạo, họ làm những quán bar ấy sống lại. Ngay ở sắp chỗ chúng tôi ở cũng sở hữu đa dạng quán bar. Chỉ một vài năm quay đi quay lại là đã thấy đổi chủ. Và một số người đứng sau quầy không phải một số anh chàng láu lỉnh mắt xanh và kể nhanh như máy, mà là các người da vàng với mắt một mí. Nhưng họ vẫn tìm mọi cách giữ lại một số nét Ý cho những bar.

Tôi hay ngồi ở quán Greco tại trung tâm thành phố. ra đời năm 1760, đấy là quán lâu đời nhất của Rome còn tồn tại đến bây giờ. Quán ko lớn và nằm trên Condotti, con phố hàng hiệu nức danh thuộc chiếc bậc nhất thế giới, nhưng luôn đông khách. đa số khách du lịch đã qua khu này đều bước vào đây, uống 1 cốc cappuccino, ngắm một vài người đứng bar thoăn thoắt pha cà phê trong khi miệng vẫn nở những nụ cười. 1 góc Rome của tôi đã ở ấy và luôn ở ấy, theo tháng năm…

2 nhận xét:

  1. Tôi đã ở đây đủ lâu để hiểu được bí quyết sống ấy, và ngẫu nhiên 1 khi thấy mình bị nhiễm thói quen máy hút ẩm công nghiệp

    Trả lờiXóa
  2. Tỷ lệ người Ý, nhất là cánh đàn ông ra vài quán bar còn cao hơn nữa vào những ngày cuối tuần máy đầm bàn bê tông

    Trả lờiXóa