Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn ca phê một thoáng thể tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê phát triển thành 1 phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được dùng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành dung tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị sở hữu tên "Không gian văn hoá cà phê", bởi vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác fake của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra một vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh có cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ mang chè chén vỉa hè chứ ko mang cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra bên cạnh đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một số căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt vài năm gần đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do đó rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, không ồn ào mà mẫu chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn sở hữu tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta có thể tạo ra một vài dung tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đấy nguồn gốc từ tính phương pháp người Sài Gòn không ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cafe mini

Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đó. khi đi du lịch, muốn Xem qua vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ chọn tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực một loại là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp buộc phải thức uống cũng rất hào nhoáng, do vậy mà diện tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là lý do là người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều với dấu ấn của 1 câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho rất nhiều góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> sở hữu thể bạn quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ko kể về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn với gì là đặc sản thì tôi nhắc đấy là càphê". trường hợp 1 khách nước ko kể đến Sài Gòn buộc phải 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ cần tới một quán cà phê vườn. đề cập tới Paris là nhắc đến cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và có gì đẹp hơn hình ảnh nhấp một ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưa thích cà phê, mở quán cà phê là nguyên nhân là truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng bởi vì mê uống cà phê mà ko mang tiền đề nghị "cắn răng" gán lại một vài loại đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đấy đi sâu vào tôi bởi thế tôi cực kỳ hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc rộng rãi bài viết của những nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong dung tích này người ta cư xử với nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh không thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì sở hữu thể cả lít.

Nhà thiết kế Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê với hơn 100 cửa sổ, với bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem lại cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng ko hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo vài ký ức về một thể tích cũ xưa qua lời nhắc của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, loại ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. cực kỳ đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 thể tích cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và các lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là Lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách với thể chọn từng loại cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và sở hữu thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: máy xay ca phe tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu các sử dụng rộng rãi khác. siêu tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing rộng rãi mẫu hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ nên đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự xây dựng kiểu châu Âu mở 1 quán cà phê. Khách tới có thể chọn cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng kể mùi cà phê cực kỳ thơm khiến cho người ta muốn uống hơn. vừa qua người ta đề cập phổ biến tới Starbucks, tôi nghĩ ko mang gì bắt buộc sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, bắt mắt uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, ngày nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks mang mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản diện tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt rất đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê thứ nhất ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng cách mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành mang thi sĩ, cà phê đồng hành mang triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng bắt buộc "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đó để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là các xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một bí quyết luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong khoảng trống này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, vươn lên là biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

hiện nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thứ Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là các sáng kiến tuyệt vời mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở những nơi khác để với thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko nên vào vài chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế 1 quán cà phê sách không phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho mọi người, dùng cho cho văn hoá đọc. khá điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ những chục mét vuông của tôi đã sở hữu tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và người mua bè, anh chị em đem lại khoảng 400 cuốn các thể mẫu hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý mang Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê phải yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là siêu ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách siêu tối ưu lý do là ở nhà thì con cái ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước không tính người ta đọc sách trong lúc đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu lý tưởng hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, 1 phương pháp chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là 1 trong những dân tộc biết khai thác cà phê khá phổ biến chiều, trong đó với cả chiều sâu văn hoá, vì thế, ko dễ gì dòng khoảng trống văn hoá đó sở hữu thể bị mai 1.

Thế giới tự vì của mỗi người

Mỗi nhà marketing lúc đưa ra 1 nhãn hiệu cà phê nào đó, thường kèm theo những tuyên ngôn, như 1 đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức sở hữu thể chọn thấy ở đó sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen sử dụng. Người ta thường đề cập Starbucks không bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, mang tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì sở hữu cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… với một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, đề nghị đúng gu"…

Ai cũng với thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự nguyên do là của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó ko bị áp đặt bởi bất cứ vật dụng tuyên ngôn của 1 nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một đồ vật thức uống vừa đủ sở hữu phần lớn phần lớn tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đấy của ký ức để tạm quên đi một số nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào đấy tất cả mọi người ghiền một chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi tới 1 vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, các bạn có thể tìm được một số cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem đến điều đấy hay là dung tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người với cà phê, để mang đến một hương vị mới lạ cho riêng khách hàng mỗi ngày. Chính do đó cà phê chẳng bao giờ thiết kế bạn chán, nó vẫn mãi là 1 đồ vật bí ẩn, quyến rũ.

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong một số căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ máy trộn bê tông

    Trả lờiXóa
  2. Điều đấy nguồn gốc từ tính phương pháp người Sài Gòn không ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn đầm dùi bê tông

    Trả lờiXóa