Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Nét độc đáo cà phê vỉa hè sài gòn

nhắc đến Sài Gòn, ngoài việc nói tới một thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố ko sở hữu đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu đấy, dưới một số vỉa hè Sài Gòn, chỉ cách con đường đang kẹt xe các bước chân, một thể tích khác, không gian của cà phê vỉa hè, nơi người ta với thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn chiếc xe ngược xuôi hoặc ko nhìn gì cả, đơn giản là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn với mẫu thú riêng khó nơi nào có được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

có thể là một người đang thất nghiệp, sở hữu thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng có thể là một người xem cà phê như 1 tôn giáo riêng, ở đấy họ chiêm nghiệm và chọn thấy vài điều mà trong vài quán cà phê to không mang được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của chiếc nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp những khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy một chút ký ức nguyên vẹn nào đó.

1 giảng viên đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn hiện nay nó ko còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so có dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta chẳng hề chọn thú vui sở hữu đặc biệt Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, hiện nay ko còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào đấy sang trọng, còn ai hiện nay đang ngồi vỉa hè, đấy là phần lớn các người lao động một cách bình thường trong xã hội, họ mới còn với thể ngồi vỉa hè, bây giờ ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là nên sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, một cái gì đấy thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 đầy đủ đã tuyệt chủng. hiện nay chọn một dòng cảm giác gì đó, ngồi vỉa hè Sài Gòn chọn 1 cái gì ấy tha hồ, thơ mộng đã ko còn nữa…

có thể đề cập rằng số lượng một vài trí thức, văn nghệ sĩ có thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm khá rộng rãi trong vài quán cà phê cóc, ở đó, họ chọn thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống nên lao thoáng qua trước mắt. đặc trưng, với rộng rãi quán cà phê cóc mang giá tiền cũng không rẻ gì cho mấy so có vài quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới ấy đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một ví dụ điển hình.

vài bạn teen sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay chọn vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc các quán cóc khác để uống. có những quý khách sinh viên, giới trẻ này, uống cà phê cóc ngoại trừ chuyện giá tốt, dễ uống, họ còn chọn thấy 1 chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đấy đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác đến uống sau đọc cũng là một thói quen có tính văn hóa siêu riêng của Sài Gòn. khách hàng Trần Văn Thuần, sinh viên năm thiết bị tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ có chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, vật dụng nhứt ấy là nét văn hỏa đặc thù của Sài Gòn. Trong đấy, cà phê vỉa hè, đặc thù những vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi các cái vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc biệt là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại cực kỳ là phổ biến vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè trở nên một cái thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó không những chỉ nói về chuyện uống cà phê mà mang vẻ như là nó nói về một vài chiếc quan điểm mang vẻ như là trái chiều so với quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận một số quan điểm chính trị, xã hội mà sở hữu thể điều đấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở vài quán cà phê vào buổi sáng.

có vài vị cao niên, có thể là học nhái, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng sở hữu thể là người lao động nghèo, mang họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ 1 khoảng thể tích ăm ắp kỉ niệm về một Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới 1 chế độ chính trị khá dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn đấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là một Sài Gòn của thực tại với bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn giả dụ để xe ko chu đáo sẽ bị bay khá ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là không phải đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và có thể bị tổn thương thân thể bởi vì hậu quả của vụ cướp, 1 Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và những con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

một khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ sở hữu chúng tôi rằng việc làm thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn với công việc riêng ở một doanh nghiệp của gia đình, do anh thiết kế quản lý, thu nhập của anh tương đối ổn định. Anh sở hữu thú vui đặc thù là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh đến mức anh xem đây là một tôn giáo là nguyên do là không với nơi nào cho người thưởng thức cà phê 1 cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là 1 liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình sở hữu thể chia sẻ các trăn trở thời cuộc của đất nước và được bạn bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí sở hữu những người bạn đồng chí hướng, sẵn sàng cùng anh dấn thân trong các hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ với cà phê vỉa hè, nơi đấy một số người thanh niên sở hữu thể bàn luận sở hữu nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và ấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của các văn nghệ sĩ, trí thức thao thức sở hữu vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay các tác phẩm sở hữu nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như những ấn bản của những nhà xuất bản phi nhà nước, trong đó đáng kể đề nghị kể tới vài ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn vì nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước mẫu xấu, cái ác, sự độc tài chỉ với ở số đông các nơi mà con người tha hồ, bình đẳng có nhau, 1 phu xe sở hữu thể ngồi chung bàn sở hữu trí thức, người ta ko ngại miệng lúc nhắc chuyện cũng như ko thấy mặc cảm lúc tương tác với vài người chung quanh.

có lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung trở thành 1 nếp văn hóa riêng khó sở hữu nơi nào giống được.

1 nhận xét:

  1. Cà phê vỉa hè Sài Gòn, vật dụng nhứt ấy là nét văn hỏa đặc thù của Sài Gòn Máy thái thịt công nghiệp

    Trả lờiXóa