Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe nhận tội làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn với trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, có 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương có khoảng có 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn sở hữu cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, không tính xe máy đa dạng nhất thế giới thì còn thấy đặc biệt là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị có thấy ly cà phê linh thiêng với người Việt không, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai một do mỗi năm tại Việt Nam mang 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng vì một đời sống kinh tế khó khăn, vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến thiết bị thức uống đó thành chẳng phải cà phê. Điều đó khiến hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn nói.

>>> sự kiện liên quan: dụng cụ pha chế cà phê

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo mới đây cho thấy 50% là không hề cà phê trên thị trường không hề là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số 1 về cà phê Robusta, thứ 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam không được uống cà phê thực sự. Thêm vào đó, hạt cà phê cũng đang được định giá thấp hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán 1 ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so với hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hiệu hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng một hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số một cà phê chúng ta không sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nói.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, ko đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng cần thừa nhận, một số sản phẩm cà phê của doanh nghiệp này chẳng phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan với đúng là đi theo triết lý cung cấp sản phẩm truyền thống, nguyên bản ko hay chỉ là hình thức quảng bá, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không mẫu gì đau hơn lúc loại tên Việt Nam coffee để người nước bên cạnh phân biệt cà phê Việt Nam lại ko phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè vừa rồi tôi đưa gia đình đi nghỉ ở một resrot tại Phú Quốc, ở đấy có bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi mang hỏi hai dòng này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee sắm cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee không phải là cà phê nguyên bản mà là sở hữu trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ đề cập.

>>> Xem thêm:tác dụng của cafein

"Tôi thú thật cách đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến cho chúng tôi siêu day dứt lúc đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, đi sai có niềm sự kiện suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh vừa rồi đang có cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm phổ biến, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ làm cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ sở hữu câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược lớn mạnh Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn vật dụng hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân sử dụng cà phê đa dạng nhất thế giới chỉ có 10% dân số biết Việt Nam có cà phê. cần việc đẩy mạnh vững mạnh sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc cần xây dựng, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là một vài sản phẩm cao cấp.

Trước đấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, 1 "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình mang độn đậu nành mang bởi vì "để phù hợp mang khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho thành lập loại cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu có yêu cầu là một định hướng buộc phải theo đuổi hay không?" – mẹo trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được cung cấp ở những quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng chế tạo ở Việt Nam thì nên độn. Tuy nhiên lúc được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối vì cho rằng mình chỉ có nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần mang cơ quan nhà nước, còn với người dùng thì việc công bố là "không sở hữu ý nghĩa" nhằm "bảo mật cách kinh doanh".

Trong khi ấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, khi chiếm thị tất cả nhất của ngành cũng được đa dạng chuyên gia đặt câu hỏi.

nhiều chuyên gia đã xây dựng 1 phép so sánh: Trên thị trường hiện tại, 1 kg cà phê nhân đã sở hữu giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau khi rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cộng thêm tầm giá phân phối, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo vài chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán mang lời đề nghị đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng vài nhãn hiệu của Trung Nguyên lại sở hữu giá thấp. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy một kg cà phê S hay cà phê I chỉ mang giá trên dưới 100.000 đồng. mang chi phí thấp như thế, liệu trong ấy sở hữu bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> sở hữu thể khách hàng quan tâm: muong muc kem

1 nhận xét: